การแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอล รอบคัดเลือกพาราลิมปิก 2020 ณ เมืองพัทยา 27 พ.ย. – 7 ธ.ค. นี้

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานพิธีแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลชิงแชมป์เอเชีย โอเชียเนีย รอบคัดเลือกพาราลิมปิก “โตเกียว 2020” รายการ “2019 ไอดับเบิ้ลยูบีเอฟ เอเชีย โอเชียเนีย แชมเปี้ยนชิพ วีลแชร์บาสเกตบอล โตเกียว 2020 ควอลิฟาย ทัวร์นาเมนต์” โดยมีนายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ, นายภัทรพันธุ์ กฤษณา นายกสมาคมกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลไทย และ พล.ต.โอสถ ภาวิไล เลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธี ณ ห้องประชุม ชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้จะจัดขึ้น ณ ศูนย์ฝึกกีฬาในร่มภาคตะวันออก พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2562 ซึ่งนอกจากเป็นการส่งเสริมนักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลเพื่อความเป็นเลิศแล้ว ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างทีมต่างชาติ เพื่อนำกลับมาปรับปรุงพัฒนาทีมนักกีฬาของไทยให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น โดยการแข่งขันครั้งนี้ยังเป็นโอกาสดีสำหรับประเทศไทยที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรอบควอลิฟาย พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปีหน้าด้วย รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพัทยา และประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ ในอนาคต กกท. จะผลักดันให้การแข่งขันวีลแชร์บาเกตบอลลีกอาชีพเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงเดือนกรกฎาคมปีหน้า

ขณะที่ นายชูเกียรติ กล่าวว่า ทีมวีลแชร์บาสเกตบอลทีมชาติไทยสร้างผลงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งทางสมาคมกีฬาคนพิการฯ และสมาคมกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลไทย ได้ร่วมมือกัน เพื่อพัฒนานักกีฬาให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับการแข่งขันครั้งนี้เราก็มีเป้าหมายที่จะพาทีมวีลแชร์บาสเกตบอลไทย คว้าโควต้าไปเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ให้ได้ด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลรายการดังกล่าว มี 15 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ทีมชาย ดิวิชั่น 1 ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, จีน, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไทย ขณะที่ดิวิชั่น 2 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเอ อัฟกานิสถาน, อินโดนีเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, ไต้หวัน และกลุ่มบี อินเดีย, อิรัก, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ โดยจะคัดเลือก 3 ทีม (ไม่นับทีมญี่ปุ่น) คว้าโควต้าพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ส่วนทีมหญิง ดิวิชั่น 1 ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, จีน และญี่ปุ่น ขณะที่ดิวิชั่น 2 ประกอบด้วย อัฟกานิสถาน, กัมพูชา, อินเดีย, อิหร่าน และไทย โดยจะคัดเลือก 2 ทีม (ไม่นับญี่ปุ่น) ไปพาราลิมปิกเกมส์ 2020