ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ หารือผู้ก่อตั้งกีฬา “เทคบอล” กีฬาชนิดใหม่ที่ผนวกพื้นฐานของ เทเบิลเทนนิส, ฟุตบอล และเซปักตะกร้อ เข้าด้วยกัน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ หารือผู้ก่อตั้งกีฬา “เทคบอล” กีฬาชนิดใหม่ที่ผนวกพื้นฐานของ เทเบิลเทนนิส, ฟุตบอล และเซปักตะกร้อ เข้าด้วยกัน โดยกกท. เตรียมผลักดันให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เชื่อคนไทยมีศักยภาพที่จะทำได้ดี วางแผนเชิญอดีตดาวเตะดังระดับโลก อย่าง โรนัลดินโญ่ ร่วมโชว์ลีลาสาธิตในช่วงศึกโมโต จีพี เดือนมี.ค.ปีหน้า ที่จ.บุรีรัมย์ ตั้งเป้าประกาศเป็นชนิดกีฬา เพื่อจัดตั้งสมาคม พร้อมส่งทีมชาติชิงชัยในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติในอนาคต

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมหารือกับ วิคเตอร์ ฮุสซาร์ ผู้ร่วมคิดค้น เทคบอล (Teqball) เพื่อผลักดันกีฬาเทคบอลให้มีการจัดตั้งเป็นสมาคมในประเทศไทย ในระหว่างการแข่งขันกีฬาชายหาดโลก 2019 “เวิลด์ บีช เกมส์ 2019” ที่โรงแรมเชอราตัน กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันก่อน

ดร.ก้องศักด กล่าวถึงกีฬาเทคบอลว่า แผนการที่วางเอาไว้หลังจากนี้ คือการนำเอากีฬาชนิดนี้มาสาธิตเพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ในช่วงของการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020 เดือนมี.ค.ปีหน้า ที่จ.บุรีรัมย์ โดยคาดว่าจะเชิญอดีตนักเตะดาวดังระดับโลก อาทิ โรนัลดินโญ่, โรแบร์ ปิแรส, คาฟู และอดีตนักเตะระดับพรีเมียร์ลีกชื่อดังอีกหลายคน มาดวลกับอดีตนักฟุตบอลชื่อดังของไทยเป็นการเรียกกระแส ก่อนจะผลักดันให้มีการประกาศเป็นชนิดกีฬา เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเป้าหมายคือการส่งทีมลงแข่งขันในนามทีมชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป

“แผนการผลักดันกีฬาเทคบอล ให้เป็นที่รู้จักนั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากการแนะนำของคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ซึ่งโดยส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่าเป็นกีฬาที่คนไทยน่าจะมีศักยภาพที่จะทำได้ดี เนื่องจากเป็นกีฬาที่ประยุกต์เอาพื้นฐานจากกีฬาเทเบิลเทนนิส, ฟุตบอล และเซปักตะกร้อ มารวมกัน ทั้งนี้กกท. วางแผนไว้ว่า หากมีการประกาศเป็นชนิดกีฬา มีการก่อตั้งเป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยแล้ว ก็เตรียมที่จะส่งนักกีฬาไปแข่งขันในมหกรรมกีฬา อย่างกีฬาเอเชี่ยน บีช เกมส์ 2020 ที่เมืองซานย่า ประเทศจีน เป็นรายการแรก” ดร.ก้องศักด กล่าว

สำหรับกีฬาเทคบอล เป็นกีฬาที่ถูกคิดค้นขึ้นที่ประเทศฮังการี เมื่อปี ค.ศ. 2014 โดยแบ่งคู่แข่งขันเป็น 2 ฝั่ง มีทั้งประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ วิธีการเล่นคล้ายกีฬาเทเบิลเทนนิส คือคู่แข่งขัน 2 ฝ่ายโต้ลูกข้ามตาข่าย บนโต๊ะที่คล้ายโต๊ะเทเบิ้ลเทนนิส แต่มีความลาดโค้ง ขณะที่ลูกบอลก็ใช้ลูกที่มีลักษณะคล้ายลูกฟุตบอล โดยผู้เล่นสามารถใช้ทุกส่วนของร่างกายยกเว้นมือและแขน ในการส่งลูกข้ามตาข่ายไปลงในฝั่งของคู่แข่ง โดยสัมผัสลูกได้ไม่เกิน 3 จังหวะ และห้ามใช้อวัยวะเดียวกันสัมผัส 2 จังหวะติดต่อกัน

ที่ผ่านมา มีการจัดชิงแชมป์โลกมาแล้วในปี ค.ศ. 2017 และ 2018 ส่วนชาติในเอเชียที่เริ่มสนใจเล่นกีฬาชนิดนี้และมีการก่อตั้งเป็นสมาคมกีฬาแล้วมีทั้ง จีน, ญี่ปุ่น, อินเดีย รวมถึงชาติในอาเซียนอย่าง สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งเวลานี้รวมแล้วมี 39 ชาติทั่วโลกที่สนใจเล่นกีฬาเทคบอล