ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ (Sports Hero) ครั้งที่ 2/2562

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ (Sports Hero) ครั้งที่ 2/2562 โดยมีผู้บริหาร กกท., ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. 5 ภาค เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมพิมานเมฆ โรงแรมพนมพิมาน จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

ที่ประชุมรับทราบจำนวนและรายชื่อนักกีฬาโครงการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ (Sports Hero) ประจำปีงบประมาน พ.ศ. 2562 โดยมีนักกีฬาที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 563 คน จาก 16 ชนิดกีฬา โดยมีนักกีฬาจากโครงการฯ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 “บุรีรัมย์เกมส์” จำนวน 436 คน จาก 15 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา กอล์ฟ จักรยาน เทควันโด เทนนิส เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน มวยปล้ำ มวยสากลสมัครเล่น ยิงปืน วอลเลย์บอลชายหาด ยกน้ำหนัก ยูโด เรือพาย ว่ายน้ำ โดยมีชนิดกีฬาที่ไม่ได้จัดการแข่งขันในครั้งนี้คือ กีฬายิงธนู

ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมว่า “ที่ประชุมได้พิจารณาผลการดำเนินงานต่างๆ ในเรื่องของข้อบกพร่อง รวมถึงการสรุปผลงานต่างๆของนักกีฬาในโครงการฯด้วย ซึ่งมีผลงานเป็นที่น่าพอใจ โดยมีนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาในระดับชาติ และประสบความสำเร็จมากมาย และนอกจากนี้ยังมีการพิจารณาปรับปรุงระเบียบ ข้อบังคับให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้น ในเรื่องของค่าตอบแทนต่างๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจสำหรับนักกีฬา และมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเปรียบเทียบกับอัตราค่าตอบแทนจากโครงการอื่นๆด้วย และในเรื่องของปัญหาต่างๆ ในการจัดการแข่งขันที่ผ่านมานั้น มีตัวชี้วัดของโครงการที่อาจจะแคบเกินไป โดยอาจจะต้องขยายในเรื่องของการเพิ่มทัวร์นาเม้นท์ระดับชาติต่างๆให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีข้อจำกัดจากสมาคมบางสมาคมที่มีข้อขัดข้อง ไม่สามารถจัดการแข่งขันในระดับชาติได้ ก็จะโดนตัดออกจากโครงการ ซึ่งจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมว่าเหตุใดจะต้องมีการตัดนักกีฬาบางประเภทออกจากโครงการ เนื่องจากไม่มีการจัดทัวร์นาเม้นท์แข่งขันระดับประเทศ เช่นในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งนี้ ก็จะมีบางชนิดกีฬาที่ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน เช่นยิงธนู จึงไม่สอดคล้องกับตัวชี้วัดที่ได้ตั้งไว้ จึงต้องมีการปรับปรุงตัวชี้วัดให้เหมาะสมต่อไป”