16 ประเทศ ทั่วโลก ชิงแชมป์ FIBA U19 Women’s Basketball World Cup 2019

พันโท รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ ร่วมกับ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, Predrag Bogosavljev Sport & Competition Director และ Jenni Screen FIBA World Champion in Brazil 2006 แถลงข่าวการจัดการแข่งขันบาสเกตบอล รายการ “FIBA U19 Women’s Basketball World Cup 2019” รวมทั้ง จับฉลากแบ่งสายการแข่งขัน ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562

พันโท รุจ แสงอุดม กล่าวว่า “นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี รายการ “FIBA U19 Women’s Basketball World Cup 2019” ซึ่งจะเป็นการปลุกกระแสความนิยมในการเล่นกีฬาบาสเกตบอลในกลุ่มเด็กและเยาวชน รวมถึง ประชาชนทั่วไปมากขึ้น และยังสามารถเผยแพร่ชื่อเสียงประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกอีกด้วย ทั้งนี้ กกท. โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการจัดการแข่งขัน และให้การสนับสนุนด้านอื่น ๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้การจัดการแข่งขันในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี”

สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอล รายการ “FIBA U19 Women’s Basketball World Cup 2019” จัดขึ้นโดยสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ, สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, กกท. และกรุงเทพฯ ซึ่ง จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 28 กรกฎาคม 2562 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1-2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) โดยมี 16 ประเทศทั่วโลกผ่านการคัดเลือกเข้ามาแข่งขันรอบชิงแชมป์โลก ประกอบด้วย ทวีปอเมริกา ได้แก่ อเมริกา แคนาดา อาร์เจนตินา และโคลอมเบีย, ทวีปยุโรป ได้แก่ เยอรมัน, สเปน, ฮังการี, ลัตเวีย และเบลเยียม, ทวีปแอฟริกา ได้แก่ มาลี และโมซัมบิก และทวีปเอเชีย ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ รวมทั้ง ไทยได้สิทธิในฐานะประเทศเจ้าภาพร่วมแข่งขัน

ทั้งนี้ ได้มีการจับฉลากแบ่งสายการแข่งขัน ได้ดังนี้ กรุ๊ป A ได้แก่ โมซัมบิก, ลัตเวีย, แคนาดา และไทย, กรุ๊ป B ได้แก่ มาลี, เบลเยียม, จีน และอาร์เจนตินา, กรุ๊ป C ได้แก่ อเมริกา, ฮังการี, เกาหลี และออสเตรเลีย และกรุ๊ป D ได้แก่ โคลอมเบีย, ญี่ปุ่น, เยอรมัน และสเปน