ไฟคบเพลิงโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ถูกจุดขึ้นแล้ว!

ที่เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีซ ดินแดนต้นกำเนิดกีฬาโอลิมปิก โดยพิธีจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย เมื่อวันที่ 12 มีนาคม มีแขกจากคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Olympic Committee – IOC), คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกรีซ และผู้แทนคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับพิธีกรรมครั้งนี้ ไม่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังลดขนาดการจัดงานให้เล็กที่สุดและไม่ใช้เด็ก เข้าร่วมพิธีกรรมและการแสดง เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว
นักกีฬาที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้นำไฟคบเพลิงโอลิมปิกออกวิ่งฉลองเป็นคนแรก คือ แอนนา โคราคากี (Anna Korakaki) นักกีฬายิงปืนเหรียญทองโอลิมปิก “ริโอ 2016” ชาวกรีก นอกจากนี้เธอยังนับเป็นสตรีคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เป็นนักวิ่งนำไฟคบเพลิงออกจากเมืองโอลิมเปีย ทั้งนี้ ระหว่างออกวิ่ง เธอได้แวะทำความเคารพอนุสาวรีย์ ปีแยร์ เดอ กูแบร์แต็ง (Pierre de Coubertin) ผู้ริเริ่มกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติด้วย ก่อนจะส่งมอบคบเพลิงต่อให้กับ มิซุกิ โนะกุชิ (Mizuki Noguchi) เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกวิ่งมาราธอนหญิง “เอเธนส์ 2004” ซึ่งนับเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ได้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในปีนี้

คบเพลิงโอลิมปิก “โตเกียว 2020” จะถูกนำไปวิ่งฉลองตามเส้นทางต่าง ๆ ในประเทศกรีซ และจะไปสิ้นสุดที่กรุงเอเธนส์ ในวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563 นี้ โดยจะมีพิธีส่งมอบไฟคบเพลิงให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “โตเกียว 2020” เพื่อนำไปวิ่งฉลองในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563 ต่อไป