กกท. จัดวิ่งฮาล์ฟมาราธอน รายการ “เชียงราย 2019 21.1” มาตราฐานระดับสากล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานปล่อยตัวการจัดการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน รายการ “เชียงราย 2019 21.1” โดยมี ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ร่วมกิจกรรม ณ วัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

โดยการจัดการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน รายการ “เชียงราย 2019 21.1” มีมาตราฐานการจัดระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นสนามใหม่ของประเทศไทยภายใต้มาตรฐานการรับรองจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) โดยมีจุดปล่อยตัว ณ วัดร่องขุ่น และเส้นชัย ณ สวนตุงและโคม ซึ่งทั้ง 2 สถานที่นั้นเป็นจุดโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงราย

ผู้ว่าการ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการจัดที่ต้องการให้ได้มาตราฐานสากล ซึ่งกกท. ได้เชิญสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) ให้เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมการจนถึงจบการแข่งขัน เพื่อทำให้การแข่งขันในครั้งนี้เป็นระบบการจัดการแบบสากลมากที่สุด และเพื่อให้การจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็นตัวอย่างสำหรับการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนในรายการอื่นๆ และให้เกิดเป็นมาตราฐานสำหรับประเทศไทยขึ้นมาให้ได้ ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะส่งเสริมให้เกิดเป็นมาตราฐานสำหรับประเทศไทย โดยการแข่งขันในครั้งนี้ได้มีนักกีฬาระดับแนวหน้าเข้าร่วมการแข่งขันด้วยซึ่งทุกคนประทับใจในการจัดการแข่งขันครั้งนี้อย่างมาก และนอกจากนี้ในอนาคตจะสานต่อการจัดการแข่งขันเชียงรายมาราธอน เพื่อยกระดับมาตราฐานขึ้นอีกซึ่งมีเป้าหมายผลักดันไปให้ถึงระดับสากล (ระดับ บรอนซ์ ซิลเวอร์ หรือโกลด์) โดยจะผลักดันเพื่อให้ไปได้ไกลที่สุดซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาและมีการวางแผนระยะยาวของปีถัดไป เพื่อรักษามาตราฐานของการจัดเอาไว้ตลอด

หลังจากนั้น ผู้ว่าการได้เข้าเยี่ยมชมบูธกิจกรรม Sports Scince Mobile Clinic ซึ่งเป็นบูธกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเพื่อให้บริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาต่างๆ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนในครั้งนี้ โดยภายในบูธกิจกรรมมีการให้บริการ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ นวดกระตุ้นและนวดผ่อนคลาย ให้คำแนะนำด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และให้คำแนะนำด้านโภชนาการ