กกท. ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดกิจกรรมทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านการกีฬา

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเนื่องในวันทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World IP Day) ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “ทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านการกีฬา (Reach for Gold : IP and Sports)” โดยมี นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม ณ สเตเดียมวัน สปอร์ต คอมมูนิตี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

การจัดกิจกรรมเนื่องในวันทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World IP Day) ประจำปี 2562 มีแนวคิดหลัก คือ ทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านการกีฬา (Reach for Gold : IP and Sports) กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทยและหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ จัดงานขึ้นเพื่อมุ่งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญและบทบาทที่เพิ่มขึ้นของทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็นลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตร เป็นต้น ที่มีต่อวงการกีฬาในปัจจุบัน

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่คนไทยจะต้องตระหนักถึง เพราะทรัพย์สินทางปัญญานั้น เป็นสิ่งมีค่าที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เช่น สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดมหกรรมกีฬาระดับโลกต่างๆ ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล และเป็นส่วนช่วยสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาอย่างแท้จริง เพราะถ้าไม่มีการคุ้มครองสิทธิหรือทรัพย์สินทางปัญญา มหกรรมกีฬาต่างๆก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬานั้นจะต้องพึ่งการจัดมหกรรมกีฬาต่างๆ เพื่อการพัฒนานักกีฬาที่จะเข้ามาร่วมการแข่งขัน การพัฒนาการฝึกซ้อม การวิจัยหรือพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาต่างๆ และส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆอีกมากมาย เพราะฉะนั้นเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา จึงไม่ใช่แค่การป้องกันสิทธิ แต่รวมไปถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาอีกด้วย

ทั้งนี้กิจกรรมหลักในงาน ประกอบด้วย 1) การเสวนาในหัวข้อ “ทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านกีฬา (Reach for Gold : IP and Sports)” โดยนายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา และผู้เชี่ยวชาญทางด้านทรัพย์สินทางปัญญา และบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการกีฬาร่วมเสวนา เพื่อพูดคุยถึงทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมที่นำมาใช้พัฒนาการกีฬา รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวกับการแพร่ภาพและเสียงรายการกีฬาต่างๆ 2) นิทรรศการเพื่อแสดงถึงบทบาทของทรัพย์สินทางปัญญากับการกีฬา ศูนย์ให้การปรึกษาด้านทรัยพ์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (Intellectual Property Innovation Driven Enterprise Center : IP IDE Center) และ 3) การแสดงและจำหน่ายอุปกรณ์และสินค้าทางกีฬา ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับวงการกีฬาไทย เพื่อเติบโตสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืนต่อไป