กกท สำรวจเส้นทางการแข่งขันบอสตันมาราธอน พร้อมนำรูปแบบการจัดการแข่งขัน นำร่องจัดการแข่งขันระดับมาตรฐานโลกในไทย

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พันโท รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ คณะผู้บริหารจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. – TCEB นางหริสุดา บุญยวัฒน์ ผู้ชำนาญการส่วนงานพัฒนาการจัดงานเมกะโปรเจค และนางกุลวดี ปัทมาศ ผู้ปฎิบัติการอาวุโส ส่วนงานพัฒนาการจัดงานเมกะโปรเจค ร่วมสำรวจเส้นทางการแข่งขันบอสตันมาราธอน ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และครั้งนี้เป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 123 โดยเดินทางจากจุดเริ่มต้น จนถึงเส้นชัย เป็นระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2562

การเดินทางในครั้งนี้ผู้ว่าการการฬาแห่งประเทศไทย และคณะ พร้อมผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. – TCEB ได้ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อรับฟังข้อมูลที่สำคัญสำหรับการจัดการแข่งบอสตันมาราธอน เพื่อนำองค์ความรู้ที่เป็นมาตรฐานในการจัดการแข่งขันระดับโลก ใช้นำรองในการจัดการแข่งขันมาราธอนรายการต่าง ๆ ต่อไปในประเทศไทย

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นับเป็นโอกาสที่ดีที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่น่าประทับใจจากการแข่งขัน ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก และพบว่าการจัดการแข่งขันระดับโลก นอกจากระบบการจัดการแข่งขันที่ดีแล้ว ยังต้องมีความร่วมมือร่วมใจจากเมือง ชุมชนและประชาชนในพื้นที่ การแข่งขันบอสตันมาราธอน ไม่เพียงแต่ส่งเสริมให้คนรักการออกกำลังกายและเล่นกีฬา แต่ยังคืนประโยชน์กลับสู่ชุมชนอีกในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีให้ประเทศไทยได้นำความรู้ที่ได้รับ มาปฏิบัติให้เกิดมาตรฐานกับรายการแข่งขันมาราธอนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วในประเทศไทย ต่อไป

ในโอกาสนี้ ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เชิญผู้บริหารของสมาคมกรีฑาแห่งบอสตัน เข้าร่วมงานประชุมวิ่งมาราธอนระดับโลก Global Running Summit 2019 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บายกะตะธานี เชียงราย ระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2562 และร่วมงานการจัดงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ เชียงราย 2019 21.1 (Chiangrai 2019 21.1) วันที่ 7 กรกฏาคม 2562 บริเวณสวนตุงและโคมนครเชียงราย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เชิญผู้บริหารการแข่งขันมาราธอนระดับโลกอีก 5 รายการ ได้แก่ โตเกียว ชิคาโก ลอนดอน เบอร์ลิน นิวยอร์ก มาให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ แก่ผู้จัดการแข่งขันมาราธอนรายการต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อให้การแข่งขันรายการต่าง ๆ ของไทย สามารถไต่ระดับขึ้นสู่มาตรฐานโลกได้ต่อไปในอนาคต