กทท. จัดปฐมนิเทศ เตรียมความพร้อมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีปฐมนิเทศ นักกีฬาคนพิการและผู้ฝึกสอน เก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 18–25 มกราคม 2563 ณ เมืองซูบิค สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยมี นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, ผู้แทนสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ผู้แทนสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย, ผู้แทนสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย, ผู้แทนสมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย, นักกีฬาคนพิการและผู้ฝึกสอน เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุม ชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

ตามที่คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนนักกีฬาคนพิการแต่ละชนิดกีฬาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขัน อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 18-25 มกราคม 2563 ณ เมืองซูบิค สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยประเทศไทยจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด จำนวน 16 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, ยิงธนู, แบตมินตัน, บอคเซีย, หมากรุกสากล, ฟุตบอล 7 คน, โกลบอล, ยูโด, ยกน้ำหนัก, โบว์ลิ่ง, จักรยาน, วอลเลย์บอลนั่ง, วีลแชร์บาสเกตบอล และ ไตรกีฬา โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 323 คน ผู้ฝึกสอน จำนวน 91 คน ผู้ช่วยเหลือนักกีฬา จำนวน 53 คน รวมจำนวน 467 คน และเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2563

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการปฐมนิเทศ ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ และนักกีฬาทุกคนที่จะไปร่วมการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในเดือนมกราคมปีหน้า และการปฐมนิเทศครั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย รวมไปถึงสมาคมกีฬาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักกีฬามีความพร้อมสำหรับการแข่งขันที่กำลังจะเข้ามาถึงนี้ โดยจะมีการให้ความรู้ในเรื่องของ วิทยาศาสตร์การกีฬา การป้องกันและระวังในเรื่องของการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา และการร่วมมือกันในครั้งนี้ต้องการพัฒนาด้านการทำงานระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และกีฬาสมาคมที่เกี่ยวข้อง โดยจะเป็นการลงพื้นที่ให้กำลังใจนักกีฬา รวมไปถึงการรับฟังปัญหาต่างๆในการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด

นายจุตินันท์ กล่าวว่า เป้าหมายหลักของคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยคือ ทุกประเภทกีฬาจะต้องมีการส่งนักกีฬาหน้าใหม่เข้าร่วมการแข่งขันอย่างน้อย 30% โดยจะเน้นการแข่งขันในระดับสากลและสถิติส่วนตัวของนักกีฬา เพื่อเป็นข้อมูลในการประเมินในการแข่งขันพาราลิมปิก โตเกียว 2020 และตลอด 10 ปี ในการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ได้ให้ความสำคัญของนักกีฬามากกว่าจำนวนเหรียญ โดยจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในกีฬาทุกประเภทคือ 16 ชนิดกีฬา ที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และถือเป็นเรื่องดีที่ กกท. สนับสนุนงบประมาณสำหรับการเก็บตัวของนักกีฬา 6 เดือน ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนงบประมาณในการเก็บตัวมากที่สุด