การแข่งขันกีฬาลีลาศระดับนานาชาติ ประสบการณ์กับนักกีฬาระดับ Top Ranking ของโลก ณ อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานพิธีแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาลีลาศนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน ครั้งที่ 10 และการแข่งขันกีฬาลีลาศ ชิงแชมเปียนโลกระดับอาชีพ ประเภท ลาติน อเมริกัน และเวิลด์โอเพ่น ประเภทสแตนดาร์ด โดยมี นายวัลลภ เจียรวนนท์ อุปนายกสมาคมกีฬาลีลาศแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ร่วมพิธีแถลงข่าว ณ สมาคมกีฬาลีลาศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ กำหนดจัดเป็น 2 งานคือ การแข่งขันกีฬาลีลาศนานาชาดิชิงถ้วยพระราชทาน ครั้งที่ 10 ซึ่งเป็นมหกรรมการ
แข่งขันกีฬาลีลาศนานาชาติประจำปี เป็นรายการที่ยิ่งใหญ่รายการหนึ่งของสมาคมกีฬาลีลาศแห่งประเทศไทย ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการส่งสริมให้นักกีฬาลีลาศของไทย ได้สร้างชื่อเสียงเพื่อประเทศชาติ เป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาลาศไทยได้เข้าร่วมแข่งขันหาประสบการณ์กับนักกีฬาระดับ Top Ranking ของโลก เพื่อประชาสัมพันธ์กีฬาลีลาศให้เป็นที่แพร่หลาย และพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

และอีกหนึ่งรายการคือ การแข่งขันกีฬาลีลาศชิงแชมเปียนโลกระดับอาชีพ ประเภท ลาติน อเมริกัน และเวิลด์โอเพ่น ประเภทสแตนดาร์ด (WDSF Professional Division World Championship Latin & WDSF Professional Division World
Open Standard) ซึ่งรายการแข่งขันดังกล่าวเป็นรายการแข่งขันประจำปีที่สำคัญสูงสุด ซึ่งสหพันธ์กีฬาลีลาศโลกได้จัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น และถือเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ซึ่งนักกีฬาที่ชนะเลิศอันดับ 1 ในรุ่น Professional Division Latin จะได้รับถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาลีลาศในครั้งนี้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการกีฬาแห่งประเทศไทยในหลายด้าน เพราะนอกจากจะเป็นการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติแล้ว ก็ยังมีในเรื่องของการชิงแชมป์โลกอีกด้วย โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 300 คน จาก 26 ประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันรายการใหญ่ของเอเซีย โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย เล็งเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของ กกท. ทั้งในเรื่องของการพัฒนานักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ เพื่อต่อยอดพัฒนานักกีฬาใหม่ๆเข้ามา ในระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ หรือแม้เเต่ในอนาคต ที่อาจจะมีการผลักดันกีฬาลีลาศให้เข้าไปอยู่ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ด้วย และจากการที่เป็นรายการแข่งขันระดับนานาชาติ ก็สอดคล้องในด้านของการใช้สปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เข้ามาสร้างกระเเสและผลักดันสปอร์ตทัวริซึม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการกระตุ้นอุตสาหกรรมกีฬา อีกด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาลีลาศนานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน ครั้งที่ 10 และการแข่งขันกีฬาลีลาศ ชิงแชมเปียนโลกระดับอาชีพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 ณ อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย