กีฬาอาวุโสแห่งชาติครั้งที่ 2 “รมย์บุรีเกมส์” ชิงชัย 458 เหรียญทอง

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมด้วย นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการการจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 2 “รมย์บุรีเกมส์” โดยมี นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล นายกสมาคมกีฬา จ.บุรีรัมย์ นายธัชนาถ ทองประกอบ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ นายนิติกร โรจนวิภาต ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และนายสมปอง จันทรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. จ.บุรีรัมย์ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมโนนสุวรรณ โรงแรมเทพนคร จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 62 ที่ผ่านมา

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตามที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย มอบหมายให้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 “บุรีรัมย์เกมส์” โดยจังหวัดเจ้าภาพจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติต่อเนื่องหลังจบการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติด้วยนั้น ซึ่งเดิมกรมพลศึกษาได้ดูแลจัดการแข่งขันอยู่ แต่เน้นเพื่อสุขภาพและนันทนาการ กกท. ก็ตระหนักว่ากีฬาสามารถเล่นได้ทุกช่วงอายุ ประกอบกับสมาคมกีฬาในหลายชนิดกีฬาก็มีการจัดการแข่งขันที่แบ่งตามช่วงอายุตลอดปีอยู่แล้ว เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ครอบคลุมในทุกช่วงอายุ กกท. จึงรับจัดการแข่งขันให้เป็นเกมส์ระดับชาติเพื่อต่อยอดออกไป เพื่อให้ได้มีเวทีของกลุ่มคนรักกีฬาในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาในแต่ละครั้ง ก็สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเจ้าภาพอีกด้วย โดยเริ่มครั้งแรกที่จังหวัดน่านในปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปี 2563 การแข่งขันกีฬาอาวุโสจะมีการเติบโตได้อีกอย่างแน่นอน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของพิธีเปิดการแข่งขัน ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 25 ส.ค.) ณ BRU DOME มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยจะเน้นความเป็นจังหวัดบุรีรัมย์ผสมผสานความสนุกสนาน ซึ่งจะมีการแสดง 2 ชุด ประกอบด้วย การแสดงชุดที่ 1 “ร้อยล้านความสุข สู่ความสนุกที่รมย์บุรีเกมส์” และการแสดงชุดที่ 2 “AMAZING เมืองแปะ” และจะเริ่มถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขันตั้งแต่ 18.00 น.เป็นต้นไป ทางสถานีทีวีกีฬา(T Sports Channel)

นายธัชนาถ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 2 “รมย์บุรีเกมส์” ทำการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 25-31 สิงหาคม 2562 มีจำนวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ราว 3,669 คน ชิงชัย 458 เหรียญทอง จาก 13 ชนิดกีฬา 1 กีฬาสาธิต ได้แก่ กรีฑา,ว่ายน้ำ,กอล์ฟ,เพาะกาย,ฟุตบอล,ลีลาศ,บาสเกตบอล,ตะกร้อ,วู้ดบอล,เทนนิส,แบดมินตัน,เทเบิลเทนนิส,เปตอง และเกทบอล (กีฬาสาธิต) และจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันดังกล่าวต่อเนื่องวันละ 2 ชั่วโมงผ่านทางสถานีทีวีกีฬา(T Sports Channel)

ภายหลังการประชุมฯ คณะกรรมการอำนวยการการจัดการแข่งขัน World Masters Games 2021 Kansai ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักกีฬาอาวุโสของไทยที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป สมัครเข้าร่วมการแข่งขันฯ จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 14-30 พ.ค.2564 ณ ประเทศญี่ปุ่น สามารถติดตามรายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์ http://wmg2021.jp/en/ หรือ kansai-wmg@wmg2021.jp