พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และสภามวยไทยโลก

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และสภามวยไทยโลก โดยมี ดร. ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ, พลเอก เหมรัฐ ขำนิล อุปนายกสภามวยไทยโลก, มร. สเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล ร่วมพิธี ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

โดยพิธีลงนามในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการรวมกิจกรรมที่เกี่ยวกับมวย สำหรับกิจกรรมมวยไทยอาชีพ รวมถึงมวยไทยอื่นๆ เช่น มวยไทยโบราณ กระบี่กระบอง มวยไทยฟิตเนส มวยไทยทะเลและกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั่วโลก ภายใต้ชื่อสมาคมมวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า มวยไทยนั้นเป็นมากกว่ากีฬา แต่ยังคงเป็นวัฒนธรรมและรูปแบบศิลปะที่มีขนบธรรมเนียมประเพณี สืบทอดมาอย่างยาวนานรุ่นต่อรุ่นเป็นเวลาหลายร้อยปี และเป็นสิ่งที่สร้างพื้นฐาน 5 อย่างที่สำคัญคือ การเคารพซึ่งกันและกัน, ความมีเกียรติ, ประเพณี, ความเป็นเลิศ และการเล่นที่ยุติธรรม ซึ่งก็เป็นรากฐานของอุดมการณ์โอลิมปิก โดยประเทศไทยจะร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับการขับเคลื่อนกีฬาต่างๆของโอลิมปิกสากล เพื่อช่วยผลักดันมวยไทย ซึ่งหลักการพื้นฐานของอุดมการณ์โอลิมปิกนั้น มุ่งเน้นสิทธิที่เท่าเทียมกันของทุกคน และนี่คือเหตุผลที่เราภูมิใจ ที่ทุกประเทศและสหพันธ์แห่งชาติ ที่เป็นประเทศสมาชิกของ IFMA ได้เข้าร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงนี้