“อาคิตะ เฟสติวัล 2019” ร่วมเปิดประสบการณ์และทำความรู้จัก “อาคิตะ” ในมุมมองใหม่ผ่านความสัมพันธ์ด้านกีฬา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมพิธีแถลงข่าว “อาคิตะ เฟสติวัล 2019” ร่วมเปิดประสบการณ์และทำความรู้จัก “อาคิตะ” ในมุมมองใหม่ผ่านความสัมพันธ์ด้านกีฬา โดยมี นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, นายโนริฮิสะ ซาตาเกะ ผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น, นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และนายฮิซาโอะ คิคูจิ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ การท่องเที่ยวจังหวัดอาคิตะ ประจำประเทศไทย ร่วมในพิธี ณ อาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ อโศก เมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และจังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มต้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้น นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจและแลกเปลี่ยนด้านกีฬา ระหว่างสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย กับเมืองโอดาเตะ จังหวัดอาคิตะ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ต่อมาได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจและแลกเปลี่ยนด้านกีฬา ฉบับที่ 2 ระหว่าง คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กับเมืองแซมโบกุ จังหวัดอาคิตะ โดยให้การสนับสนุนทีมวีลแชร์บาสเกตบอลทีมชาติไทย เมื่อเดือน มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งความสัมพันธ์ครั้งนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรร่วมกันอย่างแท้จริง ในการร่วมโปรโมทการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ผ่านการเป็นเจ้าบ้านในการเข้าเก็บตัวเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาก่อนการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในหลายๆด้าน ทั้งด้านการฝึกอบรม และยกระดับมาตรฐานผ่านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยงาน “อาคิตะ เฟสติวัล 2019” ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณในน้ำใจไมตรีและการต้อนรับที่อบอุ่นต่อนักกีฬาในทุกๆ ด้าน จากผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ รวมถึงเมืองโอดาเตะ และเมืองเซมโบคุ ซึ่งอยู่ในจังหวัดอาคิตะ อีกด้วย

นายจุตินันท์ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ พร้อมคณะที่เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ โดยคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และจังหวัดอาคิตะ ได้ร่วมมือกันที่จะพัฒนานักกีฬาบอคเซียของไทย ซึ่งจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เมืองโอดาเตะ และวีลแชร์บาสเกตบอล จะไปที่เมืองเซมโบคุ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 25 ส.ค.- 6 ก.ย. 2563 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มีกีฬาเป็นตัวเชื่อม ซึ่งเชื่อมความสัมพันธ์คนทุกเพศทุกวัย รวมถึงคนพิการและคนปกติ ตนเชื่อว่าด้วยน้ำใจไมตรี สิ่งแวดล้อมที่สวยงาม ความเงียบสงบและอากาศที่ดี จะทำให้นักกีฬามีสมาธิ มีขวัญและกำลังใจก่อนสู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2020 อย่างแน่นอน

ขณะที่ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือและแลกเปลี่ยนด้านกีฬา ร่วมกับจังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นนโยบายของประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.- 9 ส.ค. 2563 และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 25 ส.ค.- 6 ก.ย. 2563 ณ กรุงโตเกียว ที่ต้องการให้เมืองต่างๆนั้น ร่วมเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับนักกีฬาเข้าไปฝึกซ้อมด้วย และเป็นเรื่องน่ายินดีที่นักกีฬาบอคเซียและวีลแชร์บาสเกตบอลได้ไปซ้อม ณ จังหวัดอาคิตะ และหวังว่าในอนาคตจะมีนักกีฬาพาราลิมปิกไทยได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันอีก