Princess’s Cup Thailand 2019 เตรียมเข้าสู่การจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงาน Princess’s Cup Thailand 2019 ครั้งที่ 1/2562 โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ที่ประชุมรับทราบเรื่องการขอพระราชทานพระราชวินิจฉัย จัดการแข่งขันนี่ม้า รายการ Princess’s Cup Thailand 2019 โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โปรดให้จัดการแข่งขันฯ ในระหว่างวันที่ 18 – 24 พฤศจิกายน 2562 และรับเชิญทรงเป็นองค์ประธานคณะกรรมการจัดงาน

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบสรุปความเป็นมาและแนวทางของการจัดการแข่งขันฯ โดยการจัดการแข่งขัน Princess’s Cup Thailand ได้เริ่มจัดครั้งแรกในปี พ.ศ.2556 (ค.ศ.2013) เพื่อเป็นการส่งเสริมกีฬาขี่ม้า และเพิ่มพูนทักษะ ประสบการณ์ในการแข่งขัน ตลอดจนเน้นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีของนักกีฬาขี่ม้า และสโมสรต่างๆ ซึ่งแนวทางการจัดการแข่งขันฯ ในปีนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีพระวินิจฉัยแนวทางการจัดงาน โดยในพิธีเปิดการแข่งขัน พระองค์หญิงจะเข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้ โดยทรงม้าประกอบดนตรีสด และให้มีการจัดการแข่งขัน 5 ประเภทคงเดิม ได้แก่ 1.การแข่งขันสุดยอดผู้ดูแลม้า 2.การแข่งขันสุดยอดช่างเกือก 3.การแข่งขันศิลปะการบังคับม้า 4.การแข่งขันกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง 5.การแข่งขันอีเวนติ้ง

นายพิพัฒน์กล่าวว่า การเตรียมจัดการแข่งขันในปีนี้มีความคืนหน้าไปด้วยดี และมีแนวทางการพัฒนาจากการแข่งขันระดับประเทศ ให้เป็นการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งในปีนี้พระองค์หญิง ได้ดำริให้มีการจัดแสดงเรื่องแสง สี เสียง และคาดว่าปีนี้จะมีผู้ชมเพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ จากการที่ได้มีแผนประชาสัมพันธ์ออกไปในทุกช่องทาง อีกด้วย

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ในส่วนของการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งวันนี้ได้มีการปรับปรุงเรื่องของคณะกรรมการจัดการแข่งขันให้มีความกระชับ และมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น โดยประเด็นต่างๆที่ได้เป็นอุปสรรคปัญหาจากการจัดการแข่งขันในครั้งก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิประโยชน์ หรือเรื่องการหารายได้ต่างๆเข้ามา ก็ได้มีการปรับปรุงและเตรียมการแก้ไขปัญหากับผู้สนับสนุนในรายที่เคยให้การสนับสนุนเรามาก่อน และจะมีการเพิ่มเติมผู้สนับสนุนรายใหม่เข้ามาด้วย และในส่วนของการเตรียมการแข่งขัน ปีนี้จะเป็นปีที่จะจัดได้ยิ่งใหญ่ขึ้น ซึ่งจะมีการยกระดับการแข่งขัน จากระดับชาติเป็นระดับนานาชาติ และจะเป็นเวทีในการอุ่นเครื่องสำหรับการแข่งขันรายการ Asia Continental Championship 2019 ที่จะแข่งในระดับชิงแชมป์เอเชีย ในช่วงเดือนธันวาคมด้วย ซึ่งจะทำให้มีนักขี่ม้าจากหลายประเทศได้เข้าร่วมมากขึ้นจากปีที่แล้ว