กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนการแข่งขัน E – Sport ผลักดันอุตสาหกรรมกีฬาและท่องเที่ยวไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา เป็นประธานพิธีเเถลงข่าวการแข่งขันกีฬา E – Sport DOTA 2 รายการ ESL Thailand Championship 2020 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธี ณ ห้องประชุม เดอะ โซไซตี้ ชั้น 22 อาคารเกษร ทาวเวอร์ ถนนเพลินจิต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและส่งเสริมให้ประเทศไทยพัฒนาอุตสาหกรรมการกีฬา เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยมีเป้าประสงค์ให้อุตสาหกรรมการกีฬาได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจังจากภาครัฐและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ซึ่งประเทศไทยได้มีมาตรการให้ระมัดระวังการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงกำหนดนโยบายด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านผ่านกิจกรรมกีฬาอาชีพยุคใหม่อย่าง E-Sport

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬา E – Sport ออนไลน์ในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ ESL THAILAND CHAMPIONSHIP 2020 DOTA 2 Online เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย พัฒนาความสามารถ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับการแข่งขันกีฬา E – Sport ในประเทศให้มีมาตรฐานสากล และประการสำคัญคือ การกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในภูมิภาค มีการจ้างงาน การเติบโตของเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศไทยต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวถึงการสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า สำหรับการจัดกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น มีความตั้งใจที่จะสร้างการแข่งขันกีฬา E – sport ในระดับโลกให้เกิดขึ้นที่ประเทศไทย เพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีความชื่นชอบในกีฬา E – sport ให้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ตามนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา แต่ด้วยในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) จึงต้องมีการปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันให้อยู่ในรูปแบบ new normal แทน คือเป็นการแข่งขันออนไลน์ทั้งหมด

“แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันไป แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเรายังคงเป็นผู้ที่กำลังจะได้จัดการแข่งขันกีฬา E – sport ในระดับโลกเช่นเดิม ซึ่งตลอดการแข่งขันจะมีการเผยแพร่ภาพสดของการแข่งขันไปทั่วโลก โดยจะสอดแทรกวิถีความเป็นไทย วัฒนธรรม ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ไปสู่สายตาชาวโลกผ่านทางการแข่งขันกีฬา E – sport ตลอดระยะเวลาของการจัดกิจกรรม” นายพิพัฒน์ กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันกีฬา E – Sport DOTA 2 รายการ ESL Thailand Championship 2020 ทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม – 6 กันยายน 2563 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5,700,000 บาท สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://pro.eslgaming.com/thailand/dota2/