นับถอยหลังสู่การจัดการแข่งขัน โมโตจีพี “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020” พร้อมมาตรการเข้มรับมือ COVID-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเเถลงข่าวนับถอยหลังสู่การจัดการแข่งขันรถจักยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโตจีพี สนามที่ 2 “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020” โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้สนันสนุนการจัดการแข่งขัน ร่วมในพิธี ณ โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นับถอยหลังสู่การจัดการแข่งขันรถจักยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโตจีพี สนามที่ 2 “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020” ระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม 2563 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ มั่นใจทุกฝ่ายพร้อมเต็มที่ ดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่สนามบินจนถึงสถานที่จัดการแข่งขัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า ในนามของรัฐบาลขอเรียกความมั่นใจจากทุกท่านว่า รัฐบาลมีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข จะสร้างความมั่นใจว่าเราจะดูแลทุกท่านเป็นอย่างดี และจะไม่มีการยกเลิกการจัดการแข่งขัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศว่าเรามีศักยภาพพอที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาที่ประเทศไทย ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมาของการจัดการแข่งขัน นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย เรายังคงรักษาแชมป์สนามที่มีผู้ชมสูงที่สุดของฤดูกาล 2 ปีซ้อน สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ รวม 2 ปี มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท แต่ปีนี้อาจจะมีรายได้ลดลงบ้าง ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์โลก เชื่อมั่นว่าเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ การแข่งขัน โมโตจีพี จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกกลับมาประเทศไทยมากกว่าเดิม เพราะการแข่งขันในบ้านเรา แฟนมอเตอร์สปอร์ตชื่นชมและยกย่องว่ามีความสนุกสนานมากที่สุดในสนามแข่งขันทั่วโลก และมีความประทับใจเมื่อได้ท่องเที่ยวในประเทศไทย และเมื่อจบการแข่งขันในปีนี้แล้ว เราจะประกาศแผนการจัดการแข่งขันต่อ อีก 5 ปี และจะสร้างสรรค์การแข่งขันรายการนี้ ให้เป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าประเทศไทยให้ได้มากที่สุด และในส่วนของมาตรการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 สำหรับแฟนมอเตอร์สปอร์ต ผู้จัดการแข่งขัน ทีมแข่งขัน นักแข่งจากต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่สนาม รวมไปถึงโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สถานบริการต่างๆในจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียง มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา และ จังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถดูแลให้มีความปลอดภัยมากที่สุด และช่วยกันทำให้การแข่งขัน โมโตจีพี “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020” เป็นการแข่งขัน ที่ปลอดจาก COVID-19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประเทศไทย และระบบสาธารณสุขไทย ที่จะได้รับการยอมรับไปทั่วโลก เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวว่า การจัดแข่งขันปีที่ 3 ต้องดีกว่าปีที่ 2 อย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่เป็นกังวลต่าง ๆ ในการแข่งขันครั้งนี้ มั่นใจว่าทางจังหวัดบุรีรัมย์ และทางสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้เตรียมการมาเป็นอย่างดี ไม่มีปัญหา แม้ว่าสภาวการณ์ปัจจุบันจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศลดลงบ้าง แต่การท่องเที่ยวภายในประเทศยังคงดำเนินการได้ตามปกติ ประเทศไทยยังอยู่ในภาวะที่มีความปลอดภัย ซึ่งตลอด 2 – 3 ปีที่ผ่านมา จังหวัดบุรีรัมย์ นับเป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ที่สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับ ประเทศไทยอย่างมหาศาล จากการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่สำคัญที่สุดของประเทศ และในปีนี้ ทางกระทรวงก็ยังคงมั่นใจว่า เราจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วยการ จัดการแข่งขันระดับโลกอย่างโมโตจีพี และในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดทำพาวิลเลี่ยนอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ภายใต้แนวคิด Amazing Thailand Festival @ MotoGP เพื่อนำเสนอเทศกาลและประเพณีไทยที่เป็นเอกลักษณ์ที่รู้จักระดับนานาชาติ นำมาเรียงร้อยและเล่าเรื่องราวผ่านกิจกรรม ตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลกของประเทศ

นายธัชกร หัตถาธยากูล กล่าวว่าการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ แม้จะไม่มีเวลาเตรียมงานมากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่เรามีประสบการณ์จากการจัดการแข่งขันมาแล้วถึง 2 ปี มีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่โดยตรงที่รับผิดชอบในทุกจุดทุกด้านอยู่แล้ว ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีประสบการณ์ และความเข้าใจในหน้าที่ต่างๆ เป็นอย่างดี อาทิ จัดการแสดงต้อนรับตั้งแต่สนามบินบุรีรัมย์, ตรวจสอบเรื่องราคาการจองห้องพักไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค, จัดเตรียมเส้นทางรถรับส่ง พร้อมเจ้าหน้า “Ask me” ให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวกว่า 250 คน และเจ้าหน้าที่ “GU เก็บ” กว่า 500 คน เพื่อดูแลพื้นที่บริเวณภายใน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และพร้อมร่วมมือกับฝ่ายการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะกำหนดมาตรการการป้องกัน COVID-19 และมีการจัดรถ Mobile Checklist สำหรับติดตามอาการนักท่องเที่ยวตามที่พักอีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันรถจักยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ โมโตจีพี “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม 2563 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยทางสนามได้มีมาตรการตรวจตราอย่างเข้มงวด เพื่อดูแลแฟนมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการตั้งจุดบริการคัดกรอง แจกผ้าบัฟกว่า 1 แสนผืน และบริการแอลกอฮอล์ เจลล้างมือบริเวณทางเข้าสนาม และทางขึ้นอัฒจันทร์