ประกาศกำหนดการแข่งขันใหม่ของกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ , คณะกรรมการพาราลิมปิกระหว่างประเทศ คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 และรัฐบาลกรุงโตเกียว ประกาศกำหนดการแข่งขันใหม่ของกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (IOC), คณะกรรมการพาราลิมปิกระหว่างประเทศ (IPC), คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020, รัฐบาลกรุงโตเกียว และรัฐบาลแห่งประเทศญี่ปุ่น เห็นชอบกำหนดการแข่งขันใหม่สำหรับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ในปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2564 และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 5 กันยายน 2564

ผู้บริหารจากหน่วยต่าง ๆ ได้ร่วมประชุมกันทางโทรศัพท์ในช่วงเช้าของวันนี้ ประกอบด้วย นายโธมัส บาค ประธาน IOC, นายโยชิโร โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020, นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และนางเซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ให้ความเห็นชอบกำหนดการแข่งขันใหม่ดังกล่าว โดยพิจารณาจากข้อควรคำนึงสามประการดังนี้

1. เพื่อปกป้องสุขภาพของนักกีฬาและทุกคนที่มีส่วนร่วม และเพื่อสนับสนุนการยับยั้งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)
2. เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของนักกีฬาและกีฬาโอลิมปิก
3. เพื่อให้สอดคล้องกับปฏิทินการจัดการแข่งขันกีฬานานาชาติ

หลังจากการตัดสินใจที่มีขึ้นในวันนี้ ประธาน IOC ได้กล่าวว่า “ผมขอขอบคุณ IFs ต่าง ๆ ที่ได้ให้การสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ และขอขอบคุณสหพันธ์ภาคพื้นทวีปของ NOCs ต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยม และให้การสนับสนุนในกระบวนการหารือกันที่มีขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมขอขอบคุณคณะกรรมาธิการนักกีฬาของ IOC ซึ่งด้วยความร่วมมือจากท่านเราจึงได้ติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการประกาศนี้ ผมมั่นใจว่า การทำงานร่วมกันระหว่าง คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020, รัฐบาลกรุงโตเกียว, รัฐบาลแห่งประเทศญี่ปุ่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด จะทำให้พวกเราสามารถควบคุมความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ได้อย่างแน่นอน ขณะนี้มวลมนุษยชาติพบว่าตนเองกำลังอยู่ท่ามกลางอุโมงค์ดำมืด และกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 จะเป็นดั่งแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์”

ทั้งนี้ ได้มีการยืนยันก่อนหน้านี้ว่า นักกีฬาทั้งหมดที่ผ่านการคัดตัว และได้โควต้าเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เรียบร้อยแล้ว จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง นี่เป็นผลจากข้อเท็จจริงที่ว่า กีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 จะยังคงเป็นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 เช่นเดิม