“สปาร์ตัน เรซ” การแข่งขันวิ่งเทรลวิบาก อันดับ 1 ของโลก

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวและลงนามความร่วมมือการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลวิบาก รายการ “สปาร์ตัน เรซ” โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์, พลเอกธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก, นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ, นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ เข้าร่วมในพิธี ณ ห้อง 221 ชั้น 2 อาคาร 2 กองบัญชาการกองทัพบก ราชดำเนิน เมื่อวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

การแข่งขันวิ่งเทรลวิบาก รายการ “สปาร์ตัน เรซ” นับเป็นการแข่งขันกีฬารูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม มีการจัดการแข่งขันไปแล้วกว่า 594 ครั้งใน 40 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยได้รับลิขสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันฯ เป็นเวลา 3 ปี (2563-2565) โดยในปีแรกจะมีการจัดการแข่งขันทั้งหมด 3 สนาม ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 12 – 14 มิถุนายน 2563, จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 11 – 13 กันยายน 2563 และจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤศจิกายน 2563 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 3 สนามจากทั่วโลกกว่า 15,000 คน

ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า “สปาร์ตัน เรซ” ถือเป็นกีฬาใหม่สำหรับคนไทย แต่เป็นกีฬาที่ทั่วโลกให้ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ถูกบรรจุเป็น 1 ในกีฬาสาธิต ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส และมีโอกาสที่จะถูกยกระดับเป็นกีฬาหลักในอนาคต กกท. จึงเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะวางรากฐานกีฬาชนิดนี้ให้กับประเทศไทย จึงได้ร่วมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน เพื่อมุ่งหวังที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาชนิดนี้ของภูมิภาคอาเซียน รวมถึงยกระดับการแข่งขันสู่สนามเอเชียแปซิฟิก แชมเปียนชิป ในอนาคต โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ และเพิ่มศักยภาพในการเป็นพื้นที่รองรับการจัดกิจกรรมกีฬาระดับโลกได้อีกหนึ่งช่องทาง

พลเอกธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ กล่าวว่า กองทัพบก ได้จัดทำโครงการ ARMYLAND พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ทหารซึ่งเป็นพื้นที่ธรรมชาติ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้เกิดประโยชน์จากกิจกรรม ทั้งด้านการกีฬา การผจญภัย การเรียนรู้ การศึกษา และการฝึกทักษะ จึงเล็งเห็นว่าการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” นั้นตรงกับเป้าหมายของเรา เพราะจะเป็นการเปิดค่ายทหารรองรับการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล วิบากอันดับ 1 ของโลก ให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาแข่งขันได้สัมผัสถึงความสวยงามทางธรรมชาติของประเทศไทย พร้อมช่วยสนับสนุนในด้านการจัดเตรียมความพร้อมของพื้นที่จัดงาน เส้นทางการแข่งขัน เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล การรักษาความปลอดภัย ตลอดจนอำนวยความสะดวกในเรื่องต่าง ๆ

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ กล่าวว่า มั่นใจว่าการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” จะเป็นการช่วยโปรโมทประเทศไทย และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท เพราะผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดพร้อมที่จะใช้จ่ายเงินเพื่อเดินทางมาเข้าแข่งขัน และหาความท้าทายกับสนามแข่งขันใหม่ ๆ ซึ่งสถานที่จัดการแข่งขันทั้ง 3 จังหวัดในประเทศไทย นับเป็นสนามที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามระดับโลก ทำให้หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขัน ตลอดจนครอบครัวและผู้ติดตาม สามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ต่อไป

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” ที่ประเทศไทย จะมีการนำมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับโลกมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ อุปกรณ์เครื่องกีดขวางทุกชิ้นได้รับมาตรฐานการรับรองจากสหรัฐอเมริกา โดยมีทีมงานจากสหรัฐอเมริกา และสร้างสนามให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งความพิเศษของ “สปาร์ตัน เรซ ไทยแลนด์ 2020” ในสนามแรก ณ จังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นการแข่งขันในระดับ เซาธ์อีสท์ เอเชีย ซีรีส์ มีการแข่งขันทั้งสิ้น 3 ประเภท คือ สปาร์ตัน ซูเปอร์ (10 กม.), สปาร์ตัน สปรินท์ (5 กม.) และ สปาร์ตัน คิดส์ (3.2 กม.)