แถลงการณ์ร่วมจากคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอซี) และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้จัดให้มีการประชุมทางโทรศัพท์ร่วมกันในช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อหารือถึงสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

การประชุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมได้แก่ นายโยชิโร โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 นางเซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว นายจอห์น โคทส์ ประธานคณะกรรมาธิการประสานงานคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ นายคริสตอฟ เดอ เคปเปอร์ ผู้อำนวยการใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ และนายคริสตอฟ ดูบี ผู้อำนวยการบริหารกีฬาโอลิมปิกเกมส์ คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ

นายโธมัส บาค ประธานไอโอซี และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกของเชื้อโควิด-19 ตลอดจนผลกระทบของโรคดังกล่าวที่มีต่อชีวิตมนุษย์ และการเตรียมการของนักกีฬาทั่วโลกเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์
การประชุมดำเนินไปด้วยความเป็นมิตรและสร้างสรรค์ ผู้นำทั้งสองต่างชื่นชมการทำงานของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 และความก้าวหน้าของญี่ปุ่นในการต่อสู้กับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและไม่อาจคาดการณ์ได้ เห็นได้จากสถานการณ์ของประเทศในส่วนต่าง ๆ ของโลกที่กำลังย่ำแย่ เมื่อวานนี้ ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การแพร่ของโรคระบาดโควิด-19 กำลังอยู่ในภาวะเร่งความรุนแรง มีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 375,000 รายทั่วโลกในเกือบทุกประเทศ และตัวเลขผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นทุกชั่วโมง

ในสภาพการณ์ปัจจุบัน และอ้างอิงจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกในวันนี้ ประธานไอโอซี และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จึงมีข้อสรุปร่วมกันว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ กรุงโตเกียว ต้องเลื่อนออกไปหลังจากปี พ.ศ. 2563 เพื่อปกป้องสุขภาพของนักกีฬา ตลอดจนทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และประชาคมโลก แต่จะต้องจัดการแข่งขันไม่เกินช่วงฤดูร้อนของปี พ.ศ. 2564

เหล่าผู้นำต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ณ กรุงโตเกียว จะยืนหยัดเป็นดั่งแสงไฟนำทางแห่งความหวังให้กับโลกในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และเปลวไฟโอลิมปิกจะเป็นดั่งแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ดังนั้น จึงเห็นชอบให้เปลวไฟโอลิมปิกยังคงอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และยังเห็นชอบให้ใช้ชื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เช่นเดิม

https://www.olympic.org/…/joint-statement-from-the-internat…