“โอลิมปิกครั้งแรกในรอบ 150 ปี”

เป็นกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรก ที่ถูกจัดขึ้นหลังจากหยุดไปเป็นเวลานาน เจ้าภาพอยู่ที่ประเทศต้นกำเนิดของโอลิมปิก คือ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ที่สนามกีฬาโอลิมปิก
การฟื้นฟูกีฬาโอลิมปิกยุคโบราณได้ดึงดูดนักกีฬาจาก 14 ประเทศ ด้วยผู้แทนนักกีฬากลุ่มใหญ่จาก ประเทศกรีซ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ในวันที่ 26 ธันวาคม ปี ค.ศ. 1896 นายเจมส์ คอนนอลลี่ ชาวอเมริกัน ชนะการแข่งขันกระโดดสามเท่า ซึ่งกลายเป็นผู้ชนะเลิศในโอลิมปิกคนแรกในรอบมากกว่า 150 ปี ผู้ชนะจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญเงินและช่อโอลีฟ

ชาวเอเธนส์เคารพการแข่งขันครั้งนี้อย่างแรงกล้า เมื่อ สไปริดอน หลุยส์ คนเลี้ยงแกะชาวกรีซ ชนะกีฬามาราธอน ซึ่งเป็นรายการที่ได้รับความนิยมสูงสุด หลุยส์จึงได้เป็นวีรบุรุษโอลิมปิกของชาวกรีกนับแต่นั้น
การแข่งขันครั้งนี้นับว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของกรีซ ไม่ใช่แค่เพียงได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้เท่านั้น แต่เพราะนักกีฬาชาติกรีกได้นำชัยชนะมาให้ประเทศ โดยเฉพาะการเป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขันวิ่งมาราธอน ซึ่งถือเป็นกีฬาสัญลักษณ์ของโอลิมปิก

อย่างไรก็ตามโอลิมปิกครั้งนี้สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขัน ด้วยการกวาดเหรียญรางวัลชนะเลิศ 11 เหรียญ ส่วนกรีซได้เหรียญรางวัลรวมมากที่สุดถึง 46 เหรียญ และคาร์ล ชูมันน์ นักกีฬาเยอรมนีชนะเลิศมากที่สุด รวม 4 รายการ ได้แก่ กีฬายิมนาสติกชาย 3 รายการ และ กีฬามวยปล้ำชาย 1 รายการ