“RUNNING ZONE CHALLENGE วิ่งปลอดภัยไร้โควิด” กิจกรรมวิ่งแบบ New Normal Lifestyle

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจัดกิจกรรมวิ่งปลอดภัยไร้โควิด-19 ภายใต้ชื่อโครงการ “RUNNING ZONE CHALLENGE วิ่งปลอดภัยไร้โควิด” โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายนิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร, ผู้สนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน และนักวิ่งในกิจกรรมครั้งนี้ เข้าร่วมในพิธี ณ ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

การจัดกิจกรรมวิ่งปลอดภัยไร้โควิด-19 ในครั้งนี้เป็นโครงการนำร่อง ซึ่งรัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 และสามารถปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตในวิถีใหม่ หรือ New Normal Lifestyle ทำให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไป ได้เห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของตัวเองและครอบครัว และหันมาออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิดภูมิคุ้มกันของร่างกาย ปลอดภัยจากการเจ็บไข้ได้ป่วย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ดำเนินการภายใต้ชื่อโครงการ “วิ่งปลอดภัยไร้โควิด RUNNING ZONE CHALLENGE” จัดเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง 27 วัน ใช้ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นสนามหลักของกิจกรรม มีรูปแบบของกิจกรรมเป็นการให้วิ่งในระยะทางของตัวเอง คือ ระยะ 3 กม., 5 กม., 7 กม. และ 10 กม. ซึ่งนักวิ่งจะได้รับของที่ระลึก อาทิ เสื้อยืด, หน้ากากอนามัย ฯลฯ หากสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่นักวิ่งสมัครร่วมกิจกรรม

นอกจากนี้ ระหว่างการเเข่งขันจะมีการจัดระเบียบให้วิ่งภายใต้กติกาที่ถูกกำหนดโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยกำหนดให้วิ่งเป็นรอบ ๆ ละไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที และจำกัดจำนวนนักวิ่งและทีมงานไม่เกิน 300 คน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน จะต้องลงทะเบียน “ไทยชนะ” และใช้แอพพลิเคชั่น Live Tracker ของฝ่ายจัดงานเพื่อบันทึกสถิติของการแข่งขัน พร้อมรับ Wristband เพื่อให้ทีมงานสามารถตรวจสอบประวัติและติดตามความเคลื่อนไหวได้ตลอดระยะเวลาของโครงการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า โครงการ “RUNNING ZONE CHALLENGE วิ่งปลอดภัยไร้โควิด” ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมมาเป็นวันที่ 9 เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 จากการจัดกิจกรรมทั้งหมด 27 วัน และได้รับการตอบรับจากประชาชนดีมาก สามารสร้างความสนุกสนาน ความตื่นเต้น และความประทับใจให้กับนักวิ่งทุกคน และนอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สร้างความดึงดูดให้เยาวชน และประชาชนเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตัวเองและครอบครัว และหันมาออกกำลังกายมากขึ้น จึงอยากขอเชิญชวนผู้ชมทางบ้านให้ออกมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ภายใต้กติกาและวิธีการที่การกีฬาแห่งประทศไทยได้จัดขึ้น เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับผู้ที่รักการวิ่งและออกกำลังกายทุกคน

ทางด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมใน 9 วันที่ผ่านมานั้น มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันแรกแล้วจำนวน 2,712 คน และคาดว่าเมื่อจบกิจกรรมครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเต็มอัตราจำนวน 8,100 คน การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้มีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงสถานที่การจัดงานจากเดิม สนามฟุตบอล 1 มายัง ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และให้สมกับการจัดกิจกรรมหลักตามนโยบายของทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ https://xn--42cf3bb6a5aoiori0euc9al5t6a7d3a.com/