กรมควบคุมโรค อนุมัติ กกท. จัดตั้งสถานที่กักกันในรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organizational Quarantine) ณ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า จากการที่ กกท. ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ถึงกรมควบคุมโรคเพื่อตรวจสอบและรับรองการจัดตั้งและดำเนินการสำหรับสถานที่กักกันในรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organizational Quarantine) ณ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่นั้น ตอนนี้ได้มีการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จุดประสงค์หลักของการจัดตั้งสถานที่กักกันในรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organizational Quarantine) ณ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรีนั้น เนื่องจากมีทั้งสถานที่พัก และสถานที่ฝึกซ้อม อีกทั้งรองรับกีฬาได้หลายชนิด โดยการจัดตั้งดังกล่าว เพื่อให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่เดินทางกลับจากการแข่งขันในต่างประเทศ อาทิ การแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ และการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ รวมถึงการแข่งระดับนานาชาติอื่น ๆ ที่ต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน และจำเป็นต้องฝึกซ้อมกีฬาควบคู่ไปด้วย สถานที่กักกันในรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organizational Quarantine) หรือเรียกอีกชื่อนึงว่า “สปอร์ต ควอรันทีน” นั้น มีจำนวน 30 ห้อง รองรับได้ถึง 60 คน นอกจากนี้ยังมีการอำนวยความสะดวกทั้งในเรื่องของ แพทย์ พยาบาล สาธารณสุขต่าง ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ ที่จะดูแลความเรียบร้อยในด้านต่าง ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้จะมีการทดสอบระบบในการจัดตั้งศูนย์ “สปอร์ต ควอรันทีน” เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป โดยจะมีนักกีฬา จาก 2 สมาคม เข้าใช้บริการ ได้แก่ นักกีฬากรีฑา จำนวน 4 คน เดินทางกลับจากรัฐกาตาร์ เข้าพักวันที่ 2 มิถุนายน 2564 และ นักกีฬาฟุตบอลคนตาบอดจำนวน 16 คน เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น เข้าพักวันที่ 6 มิถุนายน 2564 หลังจากประเมินความเรียบร้อยและทดสอบระบบการดำเนินงานแล้ว ทาง กกท. จะเปิดให้ทางสมาคมที่เดินทางไปแข่งต่างประเทศสามารถเข้าใช้บริการได้ตามลำดับ