นักกีฬาไทยชุดแรก ฉีดวัคซีนโควิด 19

สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ได้ขอความอนุเคราะห์ไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย ในการเดินทางไปร่วมการแข่งขันรายการ “มุสสานาห์ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ 2021” (MUSSANAH OPEN CHAMPIONSHIP 2021) ที่ประเทศโอมาน วันที่ 3-8 เมษายน 2564 ซึ่งเป็นการแข่งขันควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น

คณะนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย นำโดย พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พล.ท.อิสระ วัชรประทีป ที่ปรึกษา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.ร่วมเดินทางนำคณะนักกีฬาไปเข้ารับการฉีดวัคซีนที่สถาบันบำราศนราดูล กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 ซึ่งถือเป็นคณะนักกีฬาไทยชุดแรกที่รับการฉีดวัคซีนโควิด 19

นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมเรือใบทีมชาติไทย ที่รับการฉีดวัคซีน ทั้งหมด 9 คนประกอบด้วย นักกีฬา 6 คน ได้แก่ กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม, ชูศิษฐ์ ปัญจมาลา, กีรติ บัวลง, อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค, กมลชนก กล้าหาญ ,นิชาภา ไหวไว และ เจ้าหน้าที่ 3 คน ได้แก่ น.ท.พรชัย แสวงคุณ, ร.ต.มานัส โพธิ์ทอง และ จ.ต.นาวี ธรรมสุนทร โดยคณะนักกีฬาดังกล่าว ยังต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ก่อนเดินทางไปประเทศโอมาน วันที่ 25 มีนาคม นี้ และเมื่อกลับจากการแข่งขันที่โอมาน ประมาณวันที่ 10 เมษายน ก็จะต้องมากักตัวตามมาตรการที่ประเทศไทยอีก 14 วัน

พล.ท.อิสระ วัชรประทีป ที่ปรึกษา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.
เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ตระหนักถึงการสนับสนุนส่งเสริมนักกีฬาไทย ให้มีขวัญกำลังใจ มีความเชื่อมั่น และมีความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ของโรคระบาดเช่นนี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่นักกีฬาไทย ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข ให้ฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นชุดแรก ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่า นักกีฬาจะทำผลงานได้ดีในการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์
พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาเรือใบเก็บตัวฝึกซ้อมมาโดยตลอด ซึ่งการไปแข่งขันที่โอมานครั้งนี้ นักกีฬาที่เดินทางไปถึงจะต้องกักตัว 7 วัน และอยู่ในบริเวณที่เจ้าภาพกำหนด แต่การฉีดวัคซีนจะทำให้นักกีฬาสามารถลงฝึกซ้อมในทะเลได้ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของนักกีฬาไทย และมั่นใจว่าจะได้โควตาโอลิมปิกเกมส์เพิ่มขึ้น 2 ที่นั่ง โดยลุ้นจากประเภท laser standard ,49er และ 49erFX

ทั้งนี้ นักกีฬาเรือใบไทยที่ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2020 แล้ว ได้แก่ “น้องแบม” กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม (ประเภท เลเซอร์ เรเดียล) โดยนักกีฬาความหวังที่จะได้โควตาเพิ่มคือ “ท็อป” กีรติ บัวลง ได้กล่าวว่า ฉีดวัคซีนแล้ว ก็มีความมั่นใจมากขึ้น ความรู้สึกก็หน่วง ๆ ตึง ๆ แขน เหมือนที่เคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ตนเองนั้น ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ไกลมากนัก เพียงอยากจะทำให้ดีที่สุด เพื่อจะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากเคยไปแข่งมาแล้วในปี 2012 ลอนดอน และ ปี 2016 ริโอ เดอ จาเนโร

อนึ่ง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” ซึ่งประสบภาวการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ต้องเลื่อนจากปี 2563 มาแข่งขันในวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2564