“บิ๊กก้อง” มั่นใจทัพนักกีฬาไทยมีโอกาสซิว 1-3 เหรียญทองจาก 5 ชนิดกีฬา

“ดร.ก้องศักด ยอดมณี” ผู้ว่าการกกท. เผยความคาดหวัง ทัพนักกีฬาไทย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 มีโอกาสคว้าได้ 1-3 เหรียญทอง จาก 5 ชนิดกีฬา แยกเป็นกลุ่มเป้าหมาย 2 ชนิดกีฬา เทควันโด มวยสากลสมัครเล่น และกลุ่มมีโอกาสสูง กอล์ฟ ยิงเป้าบิน แบดมินตัน

วันที่ 10 ก.ค. 64 ความเคลื่อนไหว นักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า สำหรับในโตเกียวเกมส์ครั้งนี้ มีนักกีฬาทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบสุดท้าย รวมทั้งหมด 42 คน จาก 16 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นชาย 16 คน และหญิง 26 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ทีม มี 33 คน แยกเป็นผู้จัดการทีม 15 คน ผู้ฝึกสอน 13 คน และอื่นๆ เฉพาะกีฬาอีก 5 คน

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. ได้ติดตาม และวิเคราะห์ร่วมกับ สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เข้าร่วมในโอลิมปิก โตเกียว 2020 ทัพนักกีฬาไทย มีโอกาสคว้าได้ 1-3 เหรียญทอง จาก 5 ชนิดกีฬา แยกเป็นกลุ่มเป้าหมาย 2 ชนิดกีฬา เทควันโด มวยสากลสมัครเล่น และกลุ่มมีโอกาสสูง กอล์ฟ ยิงเป้าบิน แบดมินตัน

สำหรับความคาดหวังเหรียญรางวัล 1-3 เหรียญทองนั้น จะมาจากกลุ่มนักกีฬา ได้แก่ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เทควันโด รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง, ธิติสรรค์ ปั้นโหมด มวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวทชาย, สุดาพร สีสอนดี มวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์เวทหญิง, ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี มวยสากลสมัครเล่น รุ่นเฟเธอร์เวทชาย, ปภังกร ธวัชธนกิจ กอล์ฟหญิง, สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ยิงเป้าบิน สกีตหญิง และ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย แบดมินตันคู่ผสม

ส่วนกลุ่มนักกีฬา ที่มีโอกาสได้เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ได้แก่ เอรียา จุฑานุกาล กอล์ฟหญิง, ใบสน มณีก้อน มวยสากลสมัครเล่น รุ่นเวลเตอร์เวทหญิง, จุฑามาศ จิตรพงศ์ มวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวทหญิง, คีริน ตันติเวทย์ กรีฑา 10,000 เมตรชาย, รามณรงค์ เสวกวิหารี เทควันโด รุ่น 58 กิโลกกรัมชาย, ศิริพร แก้วดวงงาม วินด์เซิร์ฟ รุ่นอาร์เอสเอ็กซ์หญิง, ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ วินด์เซิร์ฟ รุ่นอาร์เอสเอ็กซ์ชาย, รัชนก อินทนนท์ แบดมินตันหญิงเดี่ยว และ บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ แบดมินตัน หญิงเดี่ยว

นอกจาก ข้อมูลข้างต้น ที่มีการรายงานผ่านเพจเฟซบุ๊กของ ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ Elite Sports Development Department ควบคู่กันไปด้วยแล้ว เพจดังกล่าว ยังมีการระบุถึงการเตรียมและส่งนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า มีการเก็บตัวฝึกซ้อม นักกีฬา 23 สมาคม ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563-19 กรกฎาคมนี้ โดยที่เป้าหมายตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2560-2564) ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ได้กำหนดไว้ ให้ไทยจะต้องได้อันดับไม่น้อยกว่าที่ 7 ของประเทศจากทวีปเอเชีย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์

ส่วนผลงานในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ริโอ 2016 ที่นครริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล ทัพนักกีฬาไทย จบอันดับที่ 35 ในตารางเหรียญรางวัลรวม ทำได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง จากยกน้ำหนัก 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง และเทควันโด 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์