เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชน พร้อมเกินร้อย “โอลิมปิก โตเกียว 2020”

เดินหน้าลุยตามแผนไม่มีการเลื่อน สำหรับการจัดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ “โอลิมปิก โตเกียว 2020” ที่จะมีขึ้นวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค.นี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แม้ต้องเจอกับสถานการณ์ยากลำบากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเสียงคัดค้านจากประชาชนญี่ปุ่นกว่า 80% ที่กดดันรัฐบาลอย่างหนักเพื่อขอให้ เลื่อน หรือยกเลิกมหกรรมกีฬาใหญ่ออกไปก่อน

หลังเลื่อนมาแล้วปีหนึ่ง เพราะสถานการณ์ในประเทศยังไม่นิ่ง การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังพุ่งสูงต่อเนื่อง แถมวัคซีนที่แจกจ่ายประชาชนก็ยังไม่ทั่วถึง ถ้าเปิดรับทัพนักกีฬาต่างชาติเป็นหมื่นคนเข้ามาอีก ทุกอย่างอาจเลวร้ายจนถึงขั้นวิกฤติ

งานนี้ ประธานจัด “โอลิมปิก โตเกียว 2020” คนใหม่ “เซโกะ ฮาชิโมโตะ” อดีตนักสเกตทีมชาติญี่ปุ่นเหรียญโอลิมปิก คอนเฟิร์มว่า การแข่งขันโตเกียว เกมส์ จะดำเนินการต่อไป 100% และจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อ
เตรียมแผนรับมือโควิด-19 ในภาวะ ฉุกเฉินระหว่างการแข่งขัน โดยแม่งานใหญ่ย้ำว่า คนญี่ปุ่นกำลังไม่สบายใจและอาจหงุดหงิดเมื่อพูดถึงโอลิมปิก ทำให้เกิดกระแสคัดค้านต่อเนื่อง

กระนั้น สิ่งท้าทายที่สุดคือ เราจะจัดการแข่งขันให้ปลอดภัยมากกว่าเดิมได้อย่างไร และเราจะควบคุมจัดการกับการเคลื่อนย้ายของผู้คนได้อย่างไรหากเกิดการแพร่ระบาดในช่วงการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้การแข่งขันโอลิมปิกเกิดขึ้นได้โดยไร้ผู้ชม ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของมหกรรมกีฬาโลกเดิมพันครั้งนี้ของญี่ปุ่นสูงกว่าครั้งไหนๆ

โดยสถาบันวิจัยโนมูระประเมินความเสียหายว่า หากมีการยกเลิกจัดการแข่งขัน “โอลิมปิก โตเกียว 2020” เจ้าภาพญี่ปุ่นอาจต้องเผชิญการสูญเสียครั้งใหญ่ เป็นจำนวนเงินถึง 1.81 ล้านล้านเยน คิดเป็นมูลค่า 5 แสนล้านบาท เฉพาะที่เลื่อนจากปี 2020 มาจัดงานในปี 2021 ก็ทำให้ญี่ปุ่นต้องเพิ่มงบประมาณมากขึ้น 15%

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์