กินอย่างไรถึงจะเป็นแชมป์ ? ไขรหัสเมนูลับของสุดยอดนักกีฬาไทย และต่างประเทศ | Main Stand

ทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสุดยอดนักกีฬาผู้แข็งแกร่ง หรือคุณเองที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ ต่างต้องรับประทานอาหาร เพื่อให้สามารถดำรงชีพต่อไปได้

การกินช่วยให้ร่างกายนำพลังงานไปใช้เผาพลาญได้ ความรู้พื้นฐานจากบทเรียนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียน แต่จะต้องกินอย่างไร เพื่อที่จะพัฒนาร่างกายให้เทียบชั้นกับเหล่านักกีฬาระดับโลก ผู้ประสบความสำเร็จจากการให้ความสำคัญกับมื้ออาหาร ได้อย่างไรกัน?

มาค้นดูเคล็ดลับเบื้องหลัง ว่านักกีฬาผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลาย เขาเลือกกินอะไรกันบ้างในแต่ละวัน

อดีตแห่งการกิน

หากลองวิเคราะห์ดูในแบบที่ควรจะเป็นแล้ว บรรดานักกีฬาควรกินอาหารที่ให้พลังงานอย่างเพียงพอ พร้อมกับมีคุณค่าต่อร่างกาย เพื่อที่จะได้นำไปเผาพลาญและใช้งานได้อย่างเหมาะสม

แต่ทราบหรือไม่ว่า ย้อนเวลากลับไปราว 100 ปีที่แล้ว นักกีฬาระดับโอลิมปิก เคยกระทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับแนวคิดดังกล่าวมาแล้ว

นักมาราธอนในโอลิมปิกเกมส์ปี 1896 ณ กรุงเอเธนส์ ถูกส่งไปเก็บตัวก่อนแข่งขันหนึ่งวัน ต่างตัดสินใจเลือกไม่กินอะไรเลยตั้งแต่เย็นจนเช้าวันแข่ง ก่อนจะได้รับประทาน ไข่, ชีส, นม, ส้ม และบางคนถึงขั้นซดไวน์ก่อนออกตัววิ่งเลยทีเดียว

เมื่อเวลาผ่านเลยไป บางรายเลือกกระดกกาแฟเข้าไปเป็นจำนวนมากก่อนแข่ง หรือเลือกดื่มบรั่นดีเลยทีเดียว แถมการดื่มน้ำระหว่างวิ่งในระยะทางไกลแบบนี้ ยังถือเป็นเรื่องต้องห้ามมาจนถึงยุค 1970s จนกลายเป็นต้นเหตุให้นักวิ่งหลายคนเกิดอาการฮีตสโรคต์ ลำไส้ปั่นป่วน หรือถึงขั้นเสียชีวิตขึ้นมาได้

โดยเฉพาะกับฟากวงการฟุตบอลอังกฤษ ที่เหล่านักเตะเคยสามารถกินทุกอย่างได้ตามใจอยาก และเคยมีกรณีที่กุนซือระดับตำนานของ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ อย่าง ไบรอัน คลัฟ แจกเบียร์ให้นักฟุตบอลของตนดื่มกันก่อนแข่ง หรือ อาร์เซน่อล ที่เหล่านักเตะของทีมเคยจัดแข่งขันกินจุหลังลงแข่งจบ ก่อนที่ชัยชนะจะตกเป็นของ สตีฟ บาวล์ด ผู้รับประทานมื้อเย็นวันนั้นเข้าไปถึง 9 จานเลยทีเดียว

เมื่อเวลาล่วงเวลาไปมากกว่าหนึ่งศตวรรษ ความเข้าใจในวิทยาศาสตร์การกีฬายุคปัจจุบัน ย่อมพัฒนามาอย่างมากโขแล้ว โดยนักกีฬาแต่ละคนจะมีการกินที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยตั้งแต่รูปร่าง กีฬาที่เล่น และความเหมาะสมของอาหารชนิดต่าง ๆ ว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อพวกเขาได้มากที่สุดอย่างไรกันบ้าง

 

การกินของมืออาชีพ

ในการแข่งขันระดับอาชีพ การกินที่ดี ไม่ได้เป็นสิ่งที่ช่วยสุขภาพของนักกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นตัวตัดสินระหว่างแพ้ชนะได้เลย

“สำหรับนักเตะแล้ว เราจะต้องคำนึงว่าเขาจะได้รับสารอาหารครบห้าหมู่ และเราค่อยเสริมพวกคาร์โบไฮเดรท ข้าว แป้ง อาจจะเป็นพาสต้า ก๋วยเตี๋ยว ที่จะต้องมีให้อย่างเพียงพอ เนื่องจากพลังงานหลักของร่างกายมาจากคาร์โบไฮเดรท ถ้านักกีฬาได้รับในปริมาณต่ำเกินไป เขาก็จะรู้สึกไม่มีแรง หรืออ่อนเพลียได้”

“ที่ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จะมีการแบ่งผู้เล่นออกเป็นสามประเภท กลุ่มแรกคือนักเตะที่ค่อนข้างจะผอม ต้องการที่จะเพิ่มน้ำหนัก จะต้องใช้สูตรโปรตีนแตกต่างไปจากกลุ่มนักกีฬาปกติ และของกลุ่มที่ต้องควบคุมน้ำหนักตัว โดยของประเภทหลังนี้ จะมีส่วนประกอบของน้ำตาลกับไขมันที่น้อยลงไป”

การคอยติดตามและควบคุมอาหารเหล่านี้ จะเกิดขึ้นตลอดช่วงฤดูกาลที่ทีมลงแข่งขัน โดย วัชรชัย จะคอยวางแผนมื้ออาหารควบคู่กับฝ่ายต่าง ๆ ของทีม ทั้งแมตช์เกมเหย้าเยือน ตั้งแต่ช่วงฝึกซ้อม ก่อนเกม พักครึ่ง และหลังจบการแข่งขัน ในทุกนัดที่สโมสรต้องลงโม่แข้ง เพื่อให้ตัวผู้เล่นมีความพร้อมลงสนาม และทำตามแทคติกที่โค้ชต้องการได้

นั่นสอดคล้องกับเหล่าสโมสรระดับโลก ที่ให้ความสำคัญกับหลักการกินเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยเริ่มจาก บาร์เซโลน่า ผู้เซ็นสัญญาดึงตัวนักโภชนาการมาเข้าทีมในปี 2009 ก่อนที่ทีมน้อยใหญ่จากทั่วทุกมุมโลก จะเริ่มก้าวเดินตามรอยดังกล่าว

คริส สมองลิ่ง กองหลังของ โรม่า เปิดเผยว่า “ความต้องการ (ของร่างกาย) พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เราต้องลงเตะมากขึ้น แข่งกับผู้เล่นที่แกร่งและเร็วขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราต้องพยายามหาจุดได้เปรียบเล็ก ๆ แบบนี้มาพัฒนากัน”

จุดได้เปรียบที่อดีตกองหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวถึง คงไม่พ้นเรื่องของหลักโภชนาการ ที่ต้นสังกัดเดิมของเจ้าตัว ถึงขั้นจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโปรตีนเชค เพื่อช่วยในการฟื้นฟูร่างกายนักเตะหลังจบเกม เข้ามาอยู่ในทีมสตาฟโค้ช รวมทั้งมีผู้ดูแลอาหารการกินสำหรับนักเตะบาดเจ็บโดยเฉพาะ มาประจำในห้องพยาบาลของสโมสรเลยทีเดียว

 

กินแบบแชมป์

โมนา เนมเมอร์ นักโภชนาการของ ลิเวอร์พูล ผู้ถูกยกย่องจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ ว่าเป็น “หนึ่งในการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุด” ของเจ้าตัว เคยเปิดเผยเคล็ดลับการกินของเหล่าขุนพลหงส์แดง ชุดกวาดแชมป์ยุโรป สโมสรโลก และพรีเมียร์ลีกสมัยแรกในรอบ 30 ปี ว่าพวกเขาถูกปรับเปลี่ยนนิสัยการรับประทานอาหารมาอย่างไรกันบ้าง

“ยิ่งมีสีจากผักและผลไม้บนจานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีต่อร่างกายของคุณมากเท่านั้น” คือกฎเหล็กของหัวหน้านักโภชนาการสาว ที่จัดแจงอาหารให้ผู้เล่นมาเลือกสรรได้ตามต้องการ ราวกับว่ากำลังเดินช็อปปิ้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า

ด้านเวลากินอาหาร จะต้องเรียบร้อยภายใน 3 ชั่วโมงครึ่งก่อนลงเตะ เพื่อให้กระเพาะย่อยและดูดซึมสารอาหารได้เต็มที่ เตรียมพร้อมสำหรับนำไปใช้ลงสนาม โดยไม่ทำให้เกิดอาการจุก และอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรทสูง เช่น พาสต้า ก็เป็นเคล็ดลับช่วยให้แบ็คซ้ายขวาของทีมอย่าง แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน กับ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ สามารถวิ่งขึ้นลงได้ตลอด 90 นาทีเต็ม

ย้อนกลับไปที่ทีมโภชนาการของ บาร์เซโลน่า พวกเขาเคยกล่าวถึงเกล็ดข้อมูลการเตรียมอาหารให้กับนักเตะอย่าง ลีโอเนล เมสซี่, อันเดรส อินเนียสต้า, ชาบี, และอีกหลาย ๆ ขุนพลยุค “ทีมต่างดาว” ว่ามีการใช้เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน มาให้ผู้เล่นเหล่านี้ดื่มในมื้อเช้าก่อนเกม หรือผสมลงในน้ำดื่มระหว่างการแข่งขัน เพราะคาเฟอีนมีส่วนช่วยกระตุ้นการรับรู้ ศักยภาพทางร่างกายและเชิงเทคนิค ที่อาจเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำในการผ่านบอล ตัดสินใจในจังหวะสำคัญต่าง ๆ และการโฟกัสกับเกมได้

ด้านดาวเตะระดับโลกอย่าง ลีโอเนล เมสซี่ ผู้เคยโปรดปรานใน la milanesa napolitana เมนูต้นตำหรับจากอาร์เจนติน่า อันประกอบไปด้วยเสต็กทอดเกล็ดขนมปัง โรยด้วยแฮมและชีสบนหน้า ก็เคยพบว่าตนเองเกิดอาเจียนออกมากลางสนาม และมีเรี่ยวแรงไม่เพียงพอในฟุตบอลโลก 2014 จนต้องปรับนิสัยการกินอย่างเร่งด่วน

“ถ้าคุณอยากเก่งขึ้น คุณต้องฝึกซ้อมให้หนักทุกวัน แต่ถ้าไร้ซึ่งหลักโภชนาการที่ถูกต้องแล้ว คุณแทบจะทำไม่ได้เลยแหละ” คือคำกล่าวของเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 7 สมัย ผู้เปลี่ยนมากิงมังสวิรัติหลังจากจบฟุตบอลโลกที่ บราซิล จวบจนถึงปัจจุบัน

แน่นอนว่าสำหรับนักกีฬาระดับโลก อาหารทุกคำล้วนมีความสำคัญ ทั้งเพื่อผลงานระหว่างลงแข่ง และสุขภาพที่สามารถยืนระยะได้ยาวนาน จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของพวกเขา ที่ต้องกินเพื่อเติมเต็มสมการแชมป์ให้สมบูรณ์

สำหรับคนธรรมดาอย่างเรา อาจไม่ต้องขูดรีดพลังงานมาเผาพลาญเทียบเท่าอย่างนักกีฬาระดับนี้ แต่การรู้หลักบางอย่าง ว่าควรกินอะไร ในปริมาณมากน้อยเพียงไหน ก็อาจช่วยให้คุณได้มีชีวิตอยู่อย่างยืนยาว พร้อมกับสุขภาพที่ดีเป็นของแถมให้ท้าทายแรงโน้มถ่วงอีกต่อไปได้

เพราะแชมป์ในที่นี้ของเรา ๆ นั้น อาจเป็นเพียงแค่การกินดี อยู่ดี มีสุขภาพกับร่างกายที่แข็งแรงดี ก็เป็นได้

แหล่งข้อมูล:

https://academic.oup.com/nutritionreviews/article/69/6/321/1815304
https://www.ft.com/content/d6f35b0a-31ad-11ea-a329-0bcf87a328f2
https://medlineplus.gov/ency/article/002458.htm
https://theathletic.com/2889580/2021/10/14/we-have-so-much-information-about-our-players-we-know-them-inside-out-liverpool-head-of-nutrition-mona-nemmer/