คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง แบบไหนที่ใช่?

การออกกำลังกายมีหลากหลายวิธี และไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบไหนหากใช้แรงอย่างถูกต้อง ก็ถือมีผลดีต่อร่างกายทั้งนั้น โดยส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คาร์ดิโอ และ เวทเทรนนิ่ง ซึ่งการออกกำลังกายแต่ละชนิดก็ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกัน คือ

คาร์ดิโอ คือ
“คาร์ดิโอ” (Cardio) เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในระดับที่สูงกว่า 60% ของจุดที่คุณรู้สึกเหนื่อยที่สุดอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการลดระดับลง ซึ่งจะใช้เวลาในการออกกำลังกายประมาณ 30 – 60 นาที ช่วยเสริมระบบไหลเวียนโลหิตของร่างกาย ทั้งหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ การวิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ และเดินเร็ว

โดยปกติ คาร์ดิโอจะเผาผลาญแคลอรี่มากกว่าการเวทเทรนนิ่ง ถ้าใช้เวลาในการออกกำลังกายเท่ากัน และค่าพลังงานที่เผาผลาญระหว่างการคาร์ดิโอนั้นจะขึ้นอยู่กับชนิดที่เราเลือก และความหนักเบาในการเล่น

เวทเทรนนิ่ง คือ
“เวทเทรนนิ่ง” (Weight training) เป็นการออกกำลังกายที่อาศัยแรงของน้ำหนักจากอุปกรณ์ต่างๆ ในการเพิ่มแรงต้านทานให้กับกล้ามเนื้อ หรืออาจจะอาศัยน้ำหนักของร่างกายตัวเองแทนอุปกรณ์ต่างๆในการสร้างแรงต้านทานได้ ซึ่งจะเรียกว่า”บอดี้เวท” การเวทเทรนนิ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อ ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนาน แม้จะเลิกออกกำลังกายไปแล้วก็ตาม ซึ่งต่างจากการคาร์ดิโอที่หากเลิกเล่นไปแล้ว การเผาผลาญก็จะหยุดทำงาน

เวทเทรนนิ่งกับคาร์ดิโอ แบบไหนที่ใช่?
จะเห็นได้่ว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอช่วยเผาผลาญได้มากกว่าเวทเทรนนิ่ง ทำให้ลดน้ำหนักได้ดีกว่า แต่! การคาร์ดิโออย่างเดียวก็ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่กระชับได้ หุ่นไม่เฟิร์มเท่าที่ควร สาเหตุเพราะการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเผาผลาญทั้งไขมันและกล้ามเนื้อของเราไปพร้อมๆกันนั่นเอง รวมทั้งการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งก็ต้องการคาร์ดิโอมาเสริมให้มีแรงกำลังที่จะออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งคู่กับคาร์ดิโอ ซึ่งหากต้องการลดน้ำหนัก เน้นเผาผลาญ กระชับกล้ามเนื้อ ให้ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งก่อนคาร์ดิโอ แต่หากต้องการพัฒนากล้ามเนื้อ เช่น พัฒนาเพื่อไปวิ่งมาราธอน ควรออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอก่อนเวทเทรนนิ่ง โดยทั้งหมดนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์และความต้องการของแต่ละคน แต่จะให้ผลดีมากขึ้นในระยะยาว ควรออกควบคู่กันไปรวมถึงรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รับรองว่าเราก็จะมีหุ่นและสุขภาพที่ดีได้แน่นอน