ทำไมยิ่งวิ่ง ยิ่งอ้วน ?

การวิ่งถือเป็นวิธีการออกกำลังที่หลายๆคนเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะคนที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก แต่หลายๆคนดันเจอปัญหาว่าวิ่งมาก็นานแล้วแต่ทำไมถึงไม่ผอมสักที กลับรู้สึกว่าตัวเองอ้วนขึ้นแทน มาดูกันว่าสาเหตุมาจากอะไร และมีแนวทางแก้ไขแบบไหนที่จะช่วยเราได้

สาเหตุยิ่งวิ่งยิ่งอ้วน
1. กินผิดวิธี
การวิ่งเป็นการใช้พลังงานค่อนข้างสูง จึงควรกินให้อิ่ม ไม่ควรอดอาหาร เพราะจะทำให้ระบบเผาผลาญของเราพังได้ ส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้น้อยลง จนทำให้เราลดน้ำหนักได้ยากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ซึ่งอาหารที่แนะนำควรเน้นพวก โปรตีนมากกว่าปกติ และทานอาหารที่มีน้ำตาลน้อยๆ รวมถึงได้รับปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสม เช่น อกไก่ไม่ติดมันกับสลัดผัก เป็นต้น

2. ให้รางวัลตัวเองด้วยการกิน
ความจริงแล้วเราสามารถให้รางวัลตัวเองด้วยของกินได้แต่ต้องเป็นของกินที่มีประโยชน์และไม่ทำให้อ้วน ไม่ควรเน้นกินของหวานหรืออาหารมื้อหนัก เช่นบุฟเฟ่ต์ ขนมเบเกอรี่ต่างๆ และควรให้รางวัลตัวเองไม่บ่อยจนเกินไป อย่างมากสุดแนะนำเป็น 1 วัน / อาทิตย์

3. ยิ่งวิ่งยิ่งอยากอาหาร
สาเหตุข้อนี้ก็เนื่องมาจากการที่เรากินผิดวิธี เพราะการวิ่งนั้นร่างกายต้องใช้พลังงานสูงมากทั้งระหว่างวิ่งและหลังการวิ่ง จึงควรทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและมีคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อทำให้มีพลังงานมากพอในการวิ่ง และควรแบ่งช่วงทานอาหารทั้งก่อนและหลังวิ่ง จะช่วยให้ร่างกายไม่โหยหาอาหารมากเกินไป

4. ดื่มน้ำน้อย
ควรดื่มอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสียง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยเจือจางโซเดียมในร่างกาย ส่งผลให้ลดอาการบวมน้ำได้ด้วย แต่การดื่มน้ำให้เน้นดื่มทั้งวัน ไม่ควรดื่มครั้งละเยอะๆในครั้งเดียวเพราะจะทำให้ร่างกายเสียสมดุลได้

จะเห็นได้ว่าสาเหตุต่างๆเป็นสาเหตุที่เราทุกคนสามารถแก้ไขได้ไม่ยาก และการออกกำลังกายโดยเฉพาะการลดน้ำหนัก ควรทำควบคู่ไปกับการจัดระเบียบการกินที่ถูกต้องและการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพื่อสุขภาพที่ดีของเราทุกคน

อ้างอิง : FIT ME SPORTSWEAR