ฟิตร่างกาย ฟื้นฟูปอด หลังหายจากโควิด-19

การติดโควิด-19 มีผลต่อระบบทางเดินหายใจโดยตรง โดยเฉพาะมีผลกระทบกับ“ปอด” ทำให้สมรรถภาพปอดลดลง หายใจไม่เต็มปอด รุนแรงจนถึงอาจเกิดพังผืด สร้างรอยแผลเป็นในปอด ซึ่งนั่นจะส่งผลให้เราไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเต็มที่

สุขภาพปลอดหลังหายจากโควิด-19
ช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังหาย จะยังพบฝ้าขาวที่ปอดในฟิล์มเอกซเรย์เล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงที่ติดเชื้อ
ช่วง 3 – 4 สัปดาห์หลังหาย เริ่มมีการฟื้นฟูของร่างกายมากขึ้น สมรรถภาพของปอดเริ่มกลับมาทำงานได้ แต่จะยังรู้สึกไม่ค่อยแข็งแรง อ่อนเพลียอยู่

การฟื้นฟูปอด หลังหายจากโควิด-19
1. ฝึกหายใจ บริหารปอด
โดยหายใจเข้าทางจมูกจนสุด แล้วควบคุมลมที่หายใจออกมาทางปากช้าๆ หรือพูดคำว่า “อู” ยาวๆ ช้าๆ จนกระทั่งลมหมดปอด แล้วหายใจเข้าใหม่ให้เต็มปอด แล้วหายใจออกช้าๆ เช่นเดิม เนื่องจากพังผืดจะทำให้เนื้อปอดมีความแข็ง พังผืดที่แข็งเมื่อได้ขยับบ่อยๆ ก็จะมีการยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ elasticity หรือความยืดหยุ่นของเนื้อปอดค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมา หรืออีกวิธีก็คือการใช้ เครื่องTriflow โดยให้คนไข้ดูดลูกปิงปองที่มีทั้งหมด 3 ลูก ใน 3 ช่อง ซึ่งจะลอยขึ้นกี่ลูกก็ขึ้นอยู่กับปริมาณลมที่สูดเข้าไป ยิ่งสูดลมเข้าไปมาก ลูกปิงปองก็จะลอยขึ้นเยอะ ถือเป็นเทคนิคที่ช่วยให้ปอดยืดหยุ่นได้ดี

2. ออกกำลังกายเบาๆ
อาจเริ่มจากการขยับร่างกาย ไม่อยู่เฉยๆ เมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้วจึงค่อยออกกำลังกายหนักขึ้นตามลำดับ เช่น เริ่มจากลุกเดินบ่อยๆ จนไปถึงเดินเร็ว และวิ่ง

เนื่องจากสุขภาพร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ในการช่วยฟื้นฟูสุขภาพหลังหายจากโควิด และนอกจากการฟื้นฟูร่างกายแล้ว การฉีดวัคซีนถือเป็นการป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19อีกวิธีหนึ่ง และหมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสูดอากาศที่เป็นพิษ เพื่อให้ปอดและร่างกายเรากลับมาทำงานได้เต็มสมรรถภาพอย่างเร็วที่สุด

อ้างอิง : บทความสุขภาพโรงพยาบาลพญาไท