เสี่ยงอ้วน แม้ดื่มสูตรน้ำตาล 0%

หลายๆคนคงชอบการดื่มน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม โดยเฉพาะเมื่อรู้สึกไม่สดชื่นหรือรู้สึกระหาย น้ำหวานพวกนี้เป็นตัวเลือกที่คนใช้ดับกระหายและเพิ่มความสดชืื่นให้กับร่างกายได้ดี แต่หลายคนก็กลัวว่าถ้าหากดื่มน้ำหานเยอะเกินไปจะทำให้ได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป และจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะทำให้อ้วนได้ ในปัจจุบันจึงมีเครื่องดื่มหลากหลายแบบที่ได้พัฒนาสูตรน้ำตาล 0% และ 0%แคลอรี่ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบันที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น แต่การดื่ม 0% อาจทำให้เราเสี่ยงอ้วนโดยไม่รู้ตัวได้

กรมอนามัยเตือน ดื่มน้ำหวานสูตรน้ำตาล 0% ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายอยากกินน้ำตาลมากขึ้น หิวง่ายขึ้น และทำให้สามารถกินได้เพิ่มขึ้นจากปกติถึง 30% ส่งผลให้เสี่ยงอ้วน เนื่องจากน้ำหวานสูตรน้ำตาล 0% ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล แม้ว่าจะให้ความหวานที่เหมือนน้ำตาล แต่ไม่ได้ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นหรือหายอยากเท่ากับการกินสูตรน้ำตาลปกติ และยังกระตุ้นกลไกการทำงานของสมองให้รับรู้ถึงความหวาน ส่งผลให้ร่างกายโหยหาน้ำตาลมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกหิวบ่อยและทำให้อ้วนได้โดยไม่รู้ตัว

จะเห็นได้ว่าการดื่มน้ำหวานสูตรน้ำตาล0% ไม่ได้ทำให้ไม่อ้วนอย่างที่ใครหลายๆคนคิด แต่การที่เราจะเลือกดื่มสูตรน้ำตาล0%ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพียงแค่เราพยายามควบคุมไม่ให้ตนเองกินของหวานอย่างอื่นที่มากจนเกินไป หรือถ้าหันมาดื่มสูตรน้ำตาลปกติก็ยังต้องควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะน้ำตาล เป็นภัยร้ายที่ทำให้ร่างกายขาดสมดุล ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆได้มากขึ้น