Plant based คืออะไร? แตกต่างจากอาหาร Vegan และอาหารเจอย่างไร?

อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลกินเจแล้ว การกินแบบงดเนื้อสัตว์ก็จะเป็นเทรนด์ในบ้านเราอีกครั้ง แต่ความจริงแล้วในปัจจุบันหลายๆคนก็คงเคยได้ยินการกินที่เน้นพืชมาเยอะไม่ว่าจะเป็น Vegan(วีแกน) หรือเจ แล้วอาหารพวกนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้างนะ

Plant based
คือ อาหารที่ทำมาจากพืช โดยส่วนใหญ่ผลิตจากโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง, ธัญพืช และเห็ด เป็นต้น สามารถทดแทนเนื้อสัตว์ในเมนูต่างๆได้ ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถทำให้ได้สชาติ และเนื้อสัมผัสเสมือนเนื้อสัตว์จริงๆ จึงสามารถนำมาทำอาหารได้ง่ายและหลากหลายเมนู ซึ่งเมนูที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้ ก็คือ “เนื้อเบอร์เกอร์” หรือเรียกกันว่าเบอร์เกอร์ไร้เนื้อสัตว์ รวมไปถึง เนื้อสับนักเก็ต เนื้อไก่ย่าง และมีทบอล เป็นต้น ซึ่งล้วนทำมาจากโปรตีนจากพืชทั้งหมด แต่ให้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่ดีมาก และตอนนี้ Plant based ถือเป็รเทรนด์การกินตอนนี้ที่มาแรง เพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพดีขึ้นได้ยังทำให้สามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วย

สารอาหารที่ได้จากPlant based
โปรตีน : อย่างที่บอกว่า Plant-based food เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชตระกูลถั่ว เห็ด และธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งในถั่วเหลืองและเห็ด ก็เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นดี
คาร์โบไฮเดรต : ในส่วนของคาร์โบไฮเดรต ก็จะอยู่ในข้าว แป้ง และพืชตระกูลหัว อย่างเผือก มัน และถั่ว
วิตามินและแร่ธาตุ : สารอาหารส่วนนี้จะมีอยู่ในพืชผัก ผลไม้ แทบทุกชนิดอยู่แล้ว
ไขมัน : ไขมันก็จะได้มาจากน้ำมันพืช ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันธัญพืชชนิดต่าง ๆ ซึ่งไขมันเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้อาหาร Plant-based food มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มและชุ่มฉ่ำคล้ายเนื้อสัตว์สุดๆ

Vegan
คือ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ 100% เน้นการทานพืชผักเป็นหลัก และงดการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น นม, ไข่ รวมไปถึงน้ำผึ้งด้วยเช่นกัน โดยชาววีแกนบางคนก็จะไม่ใช้สิ่งของทุกอย่างที่มีขั้นตอนการผลิตจากสัตว์ เช่น เสื้อผ้า, ของใช้ที่ทดลองกับสัตว์ร่วมด้วย ซึ่งก็คือการให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อสวัสดิภาพของสัตว์เป็นหลักแต่จะไม่มีเรื่องหลักความเชื่อ การถือศีล หรือศาสนาต่างๆมาเกี่ยวข้อง

เจ
คือ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ 100% เหมือนVegan แต่แตกต่างกันที่การกินเจไม่เพียงแค่ไม่เบียดเบียนสัตว์อื่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการไม่เบียดเบียนตัวเองด้วยการรักษาศีลให้กาย วาจา และใจสะอาดบริสุทธิ์ร่วมด้วย แม้ว่าการกินเจจะเป็นการกินพืช100% ห้ามกินผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด แต่ก็มีข้อห้ามคือห้ามรับประทานผักฉุน 5 ประเภท คือ กระเทียม, หัวหอม, หลักเกียว, กุยช่าย และใบยาสูบ เพราะถือว่าเป็นของคาว และงดอาหารรสจัด (รสเค็มมาก หวานมาก เปรี้ยวมาก และเผ็ดมาก)

จะเห็นได้ว่าหลักของอาหารสุขภาพต่างๆจะเน้นไปที่การกินพืชเป็นหลัก หากใครสนใจก็ลองนำวิธีการกินต่างๆมาประยุกต์ใช้กับตนเองได้ แต่สิ่งสำคัญแล้วเราจำเป็นต้องกินอาหารให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนอย่างสมดุล เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

อ้างอิง : muangthai.co.th , nestleprofessional.co.th