จีนเปิดตัวมาสคอตเอเชียนเกมส์ 2022

หุ่นยนต์กีฬาสามตัว ซึ่งเป็นตัวแทนแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกในเมืองหางโจว ทางภาคตะวันออกของจีน ได้รับการเปิดตัวเป็นมาสคอตอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ในพิธีเปิดตัวแบบดิจิทัล เมื่อวันศุกร์ที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา

หุ่นยนต์กีฬาสามตัวนี้ เรียกรวมกันว่า “สมาร์ททริปเล็ทส์” (Smart Triplets) สะท้อนถึงความความก้าวหน้าทางอินเตอร์เนตของเมืองหางโจว และมณฑลเจ้อเจียง โดยพิธีเปิดความยาว 20 นาทีนี้ได้จัดขึ้นผ่านระบบออนไลน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

มาสคอตตัวแรก หุ่นยนต์ “คองคอง” เป็นตัวแทนของซากเมืองโบราณเหลียงจู่ ชื่อของมันมาจากจี้หยก “คอง” (Cong) ซึ่งถูกขุดพบในซากปรักหักพังของเมือง เมืองโบราณเหลียงจู่มีอายุเก่าแก่นับย้อนไปได้ถึง 5,000 ปี โดยมาสคอตตัวนี้ใช้สีเหลืองซึ่งเป็นสีของดินและความอุดมสมบูรณ์ของฤดูกาลเก็บเกี่ยวเป็นโทนสีหลัก

มาสคอตตัวที่สอง หุ่นยนต์ “เหลียนเหลียน” เป็นตัวแทนของทะเลสาบฝั่งตะวันตก และชื่อของมันมีความหมายถึงทะเลสาบที่เต็มไปด้วยใบบัวที่เขียวชอุ่ม ซึ่งสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต และธรรมชาติ

มาสคอตตัวที่สาม หุ่นยนต์ “เฉินเฉิน” เป็นตัวแทนของคลองขุดที่เชื่อมระหว่างกรุงปักกิ่งและเมืองหางโจว ชื่อของมันมาจากชื่อสะพาน กงเฉิน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของคลองขุดฝั่งเมืองหางโจว มาสคอตตัวนี้มีสีฟ้าซึ่งแสดงถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“มาสคอตเหล่านี้รวมเข้ากับตราสัญลักษณ์และสโลแกนของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจวได้อย่างภาคภูมิ เป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับเสน่ห์ของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจว และจะต้องเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหมู่เยาวชนเอเชีย”

ราจา รานธีร์ ซิงห์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน กล่าวในระหว่างแสดงความยินดีแก่คณะกรรมการจัดการแข่งขันในพิธีเปิดตัวมาสคอตว่า “มาสคอตเหล่านี้เป็นตัวแทนของความปราดเปรื่องของโลกยุคใหม่ และเป็นพลังงานของโลกอนาคต ทั้งยังเป็นหมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์ของกีฬาเอเชียนเกมส์ มาสคอตเหล่านี้มีชีวิตชีวาและมีความหมายมากมาย เป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีน คุณลักษณะของเมืองหางโจว ตลอดจนจิตวิญญาณของกีฬาเอเชียนเกมส์ และทวีปเอเชีย”

รองประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจว สองคน ได้แก่ จ้าวเจียหยง และ เฉิงยู่ชง ได้ริเริ่มการจัดพิธีเปิดตัวมาสคอตแบบอิเล็กทรอนิก ซึ่งออนไลน์ผ่านการสื่อสารทางไกล หางโจว – ปักกิ่ง และทางเว็บบรอดแคสเตอร์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งในพิธีเปิดตัวมาสคอตดังกล่าวมีการแสดงเต้นรำอันเปี่ยมไปด้วยพลัง และการแสดงทางวัฒนธรรมอื่น ๆ ด้วย

คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้รับตัวอย่างการออกแบบมาสคอตจำนวน 4,633 ชิ้นที่ส่งเข้ามา และผลงานหุ่นยนต์สามตัวนี้เป็นการสร้างสรรค์ของ จางเหวิน และ หยางหงยี่ ซึ่งทั้งคู่เป็นอาจารย์จากสถาบันศิลปะจีน (China Academy of Art)

กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้น ณ เมืองหางโจว ระหว่างวันที่ 10 – 25 กันยายน 2565 และจะเป็นการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่สามที่จัดขึ้นในประเทศจีน หลังจากที่เคยจัดมาแล้วสองครั้ง คือที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี พ.ศ. 2533 และที่เมืองกวางโจว เมื่อปี พ.ศ. 2553 โดยจะมีคณะกรรมการโอลิมปิกจาก 45 ชาติ เข้าร่วมการแข่งขันใน 42 ชนิดกีฬา