กกท. จัดกิจกรรมเชิดชูฮีโร่วงการกีฬาไทย สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานพิธีเปิดการจัดงาน “36 ปี “ต๋องฟีเวอร์” The Snooker Legend” โดยมี นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร, นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย, ผู้บริหาร กกท., ผู้บริหารสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย และแฟนคลับ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” เข้าร่วมในพิธี ณ พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากีฬาของชาติ ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ประวัติ และผลงานความสำเร็จของ นายรัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” อดีตนักสนุกเกอร์อันดับ 3 ของโลก ให้เป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนไทย ให้สนใจในกีฬาสนุกเกอร์อาชีพ และปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ต่อสังคม โดยมี “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” เป็นแบบอย่างที่ดี อีกทั้งจะได้เข้ามาสัมผัสกับฮีโร่ในดวงใจของตัวเองและได้รู้ถึงความเป็นมาก่อนที่จะมาเป็น “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” จึงมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ประวัติและผลงานความสำเร็จของ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” อดีตนักสนุกเกอร์มือ 3 ของโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย ต่อไป

โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ให้การต้อนรับนายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายรัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ในโอกาสที่ได้เดินทางมามอบไม้คิวส่วนตัวที่ใช้ในการแข่งขัน พร้อมกับเสื้อกั๊กที่ใช้ลงแข่งขันมาอย่างยาวนาน ให้กับพิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ เพื่อนำมาเก็บไว้เป็นเกียรติประวัติให้กับ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” โดยมีจุตประสงค์ให้แฟน ๆ กีฬาชาวไทย ได้เข้ามาเยี่ยมชมประวัติฮีโร่ของประเทศที่สร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ณ พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะ Meet&Greet เพื่อให้แฟนคลับมีโอกาสได้พบกับตัวจริงของ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกของพิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ ภายใต้การดูและของการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเหตุผลที่เลือก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ให้เข้ามาร่วมการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เนื่องจาก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” เป็นนักกีฬาตัวอย่างและเป็นตำนานนักสนุกเกอร์ของประเทศไทยอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังได้รับมอบไม้คิวส่วนตัวที่ใช้ในการแข่งขัน พร้อมกับเสื้อกั๊กที่ใช้ลงแข่งขัน ไว้สำหรับจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นการมอบให้เป็นสมบัติของชาติอีกด้วย และอยากเชิญชวนประชาชนชาวไทยที่เป็นแฟนคลับหรือผู้ที่ติดตามผลงานของ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ให้เข้ามาที่พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ เพื่อเข้าชมสิ่งของและเรียนรู้สิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์ทางกีฬา

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะจัดงานเพื่อเชิดชูบุคคลที่มีความสำเร็จและเป็นตัวอย่างของวงการกีฬาของประเทศไทยในทุกชนิดกีฬา ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยมีหน้าที่ในการส่งเสริมและยกย่องบุคคลเหล่านี้ให้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชนชาวไทยต่อไป” ดร.ก้องศักด กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ “รัชพล ภู่โอบอ้อม” หรือชื่อเดิมว่า “วัฒนา ภู่โอบอ้อม” ฉายา “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ “เจมส์ วัฒนา” (James Wattana) เป็นนักสนุกเกอร์อาชีพชาวไทย โดยมีรูปแบบการเล่นที่รวดเร็วและแม่นยำมาก ช่วงที่ต๋องสามารถทำผลงานได้ดีนั้นอยู่ในช่วงกลางทศวรรษของปี 90 โดยสามารถคว้าแชมป์รายการแข่งขันรายการอาชีพ รวมถึงการผ่านเข้ารอบลึก ๆ รายการสำคัญ ๆ มากมาย จนทำให้อันดับขึ้นสูงสุดคืออันดับที่ 3 ของโลก นอกจากนี้ต๋องยังเป็นนักสนุกเกอร์คนที่ 8 ของโลกที่สามารถทำเงินรางวัลได้มากกว่า 1 ล้านปอนด์ ปัจจุบันทำรายได้ทั้งหมดจากการแข่งขันอาชีพ 1.75 ล้านปอนด์ โดยช่วงนั้น “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ถือเป็นผู้ปลุกกระแสให้คนไทยหันมาสนใจในกีฬาสนุกเกอร์ จนปัจจุบันประเทศไทยมีการแข่งขันสนุกเกอร์ระดับอาชีพและระดับเยาวชนมากมายหลายรายการ