“บุรีรัมย์มาราธอน” 2021 การจัดการแข่งขันวิ่งระดับโลกมาตรฐานเหรียญเงิน (Silver Label)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีแถลงข่าวการจัดการแข่งขัน “บุรีรัมย์มาราธอน” 2021 สวรรค์ของนักวิ่ง โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พลตำรวจเอก สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้สนับสนุนภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธี ณ ศูนย์การค้า เดอะสตรีท รัชดา เมื่อวันอังคารที่ 29 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

การจัดการแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน” 2021 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “YOUR ULTIMATE DESTINATION – สวรรค์ของนักวิ่ง” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน โดยจะทำการจัดการแข่งขันขึ้นในระหว่างวันที่ 23-24 มกราคม 2564 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “บุรีรัมย์ มาราธอน” นับเป็นรายการวิ่งที่ดีที่สุดรายการหนึ่งของประเทศไทย และเป็นความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยสามารถยกระดับการจัดงานจากระดับเหรียญทองแดง (Bronze Label) ขึ้นมาเป็นมาตรฐานเหรียญเงิน (Silver Label) ได้สำเร็จโดย World Athletics องค์การกำกับคุณภาพของการวิ่งของโลก ได้มอบ Silver Label Road Races ระยะ Full Marathon (ระยะ 42.195 กิโลเมตร) รายการแรกและรายการเดียวของประเทศไทย ให้กับบุรีรัมย์มาราธอน ซึ่งการจัดการแข่งขันรายการนี้ใช้เวลาเพียง 3 ปีเท่านั้น ในการพัฒนามาตรฐานสู่ระดับโลก โดยมีเป้าหมายต่อไปคือ ระดับเหรียญทอง (Gold Label) และการผลักดันให้กลายเป็น 1 ใน เมเจอร์มาราธอน ระดับแถวหน้าของโลก นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมามีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 30,120 คน ซึ่งการเดินทางมาพร้อมกับผู้ติดตามทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์สูงสุด มีรายได้หมุนเวียนในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงอย่างมหาศาล

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เสน่ห์ของการจัดการแข่งขัน “บุรีรัมย์มาราธอน” อีกอย่างหนึ่งคือ งานมาราธอนนี้มีจุดเด่นในหลายด้าน มีเสียงเชียร์ตลอดเส้นทางการวิ่ง ตั้งแต่ออกสตาร์ทจนถึงการให้กำลังใจนักวิ่งจนคนสุดท้ายเข้าเส้นชัย แม้ในสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 การจัดการแข่งขันก็ยังคงเป็นไปด้วยความระมัดระวังและมีความปลอดภัย ตั้งแต่สนามบินจนถึงสนามแข่งขัน เพื่อให้นักวิ่งได้มีความสะดวก และมีกำลังใจในการวิ่งอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ในส่วนของเรื่องโรงแรมที่พักที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ได้มีการออกหนังสือขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และจัดตั้งศูนย์ร้องเรียนหากพบราคา สินค้า-บริการ ไม่เป็นธรรมสามารถโทรร้องเรียนได้ที่สำนักงานปลัดจังหวัด ที่ทำการจังหวัด หรือร้องเรียนในเพจศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโรงแรมที่พักบุรีรัมย์ได้ทันที

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน” 2021 จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดยจัดในรูปแบบ New Normal ทำการจัดการแข่งขัน 2 วัน โดยในวันที่ 23 มกราคม 2564 จัดการแข่งขันในระยะฟันรัน (ระยะ 5 กิโลเมตร) และมินิมาราธอน (ระยะ 10 กิโลเมตร) และในวันที่ 24 มกราคม 2564 จัดการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอน (ระยะ 21.1 กิโลเมตร) และมาราธอน (ระยะ 42.195 กิโลเมตร) เพื่อเป็นการกระจายนักวิ่งออกไป โดย มาราธอน และฮาล์ฟมาราธอน นั้น จะออกสตาร์ทจากสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ในช่วงเช้า ซึ่งมีเส้นทางวิ่งผ่านแลนด์มาร์คที่สำคัญที่เป็นจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ และเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอล ช้าง อารีนา และในส่วนของ มินิมาราธอน และฟันรัน จะออกสตาร์ทในช่วงเย็น มีเส้นทางวิ่งให้ชมบรรยากาศในสนามแข่งรถระดับโลก อย่างสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อีกด้วย