ผู้ว่าการ กกท. สำรวจความเสียหายในสนามกีฬาหัวหมากหลังเหตุการณ์ฝนตกหนัก-พายุเข้าเย็นวานนี้

จากเหตุการณ์ฝนตกหนัก-พายุเข้าเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ระบายไม่ทันในหลายจุดหลายพื้นที่ รวมทั้งภายในสนามกีฬาหัวหมากก็ได้รับความเสียหายในบางจุดด้วยเช่นกัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2563 ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยหลังจากลงพื้นที่สำรวจความเสียหายภายในบริเวณอินดอร์สเตเดี้ยม สนามกีฬาหัวหมาก ว่า บริเวณส่วนหลังคาของอินดอร์สเตเดี้ยมฯ ได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นไม้บนหลังคา อายุ 50 กว่าปี เราจะหาวัสดุอื่นที่มีน้ำหนักเบา มาทดแทนและใช้ซ่อมแซมบนหลังคา และจะเปลี่ยนเพื่อใช้เป็นโครงสร้างถาวรให้มากกว่าแบบไม้ โดยสัญญาการปรับปรุงซ่อมแซมเดิมนั้น ได้ซ่อมเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว ก็อาจจะต้องมีการทำสัญญาซ่อมแซมใหม่ เราได้ทำการเช็ควงเงินประกัน และทุนประกันแล้ว พบว่าวงเงินประกัน เข้าข่ายเหตุที่เกิดจากภัยธรรมชาติ (พายุ) นับเป็นเหตุสุดวิสัย สำหรับผู้รับเหมา เดิมทีเราใช้งบ 9 ล้านบาท อาจต้องใช้งบประกันมาช่วยเพิ่มเติม ในส่วนของผ้าใบอาจต้องใช้งบประมาณซ่อมแซมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการดึงผ้าใบที่เป็นโดม ซึ่งในเบื้องต้นเราประมาณการวงเงินซ่อมแซมอาจใช้งบมากกว่า 20 ล้านบาท

“กกท. จะดำเนินการเรื่องนี้โดยเร่งด่วน เพราะเกรงว่าเหตุการณ์ฝนตกหนักหรือพายุเข้าจะมาซ้ำแบบเดิมอีก ขณะเดียวกันก็มีอีกทางเลือกหนึ่งในอนาคต เราอาจจะต้องทุบของเดิมทิ้ง เพื่อสร้างเพิ่มเติม 15,000 ที่นั่ง โดยอาจให้เอกชนมาลงทุน สำหรับรายการแข่งขัน Master Game ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ อาจจะใช้อินดอร์สเตเดี้ยมไม่ได้แล้ว และอาจต้องใช้สถานที่อื่นทดแทนในการจัดการแข่งขันไปก่อน”

จากนั้น ผู้ว่าการ กกท. ได้สำรวจพื้นที่ทางระบายน้ำของ กกท. พบว่ามีเครื่องสูบน้ำที่เสีย , สายสูบน้ำยาว 100 -200 เมตร และน้ำมีสารตะกั่วเกินค่ามาตรฐานทั่วไป ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอ ต่อปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา จึงทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ส่วนบริเวณช่องระบายน้ำจะต้องทำการขยายเพิ่มในพื้นที่ 60 เมตร แต่ปัจจุบันน้ำ ขัง มีเพียงทางระบายบีบเพียง 1 เมตร ตรงบริเวณหน้าประตู 4 จึงทำให้ระบายน้ำไม่ทัน เกิดน้ำท่วมขังอยู่บ่อยครั้ง สำหรับเครื่องสูบน้ำนั้น มี 1 เครื่องซึ่งเอาอยู่ แต่ช่องระบายน้ำไปไม่ทัน ในเบื้องต้น กกท. ได้ประสานกับ กทม. เพื่อดำเนินการเรื่องการระบายน้ำสำหรับแก้ปัญหาในส่วนนี้แล้ว.