“Thailand Wake Park World Championships 2020” การแข่งขันเวคบอร์ดเก็บคะแนนโลก

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานพิธีเปิดการจัดการแข่งขันกีฬา เคเบิล เวคบอร์ด เก็บคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกในประเทศไทย รายการ “Thailand Wake Park World Championships 2020” ณ สนาม Zanook Wake Park บางบอน กรุงเทพฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

การแข่งขันกีฬาเคเบิล เวดบอร์ด เก็บคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกในประเทศไทย รายการ “Thailand Wake Park World Championships 2020” ครั้งนี้ ทำการแข่งขันใน 7 รุ่น ชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท โดยได้ทำการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2563 โดยรอบตัดสินจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 19 – 20 กันยายน 2563 นี้ รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และมีการคอนเสิร์ตจากศิลปิน “ยังโอม” ซึ่งให้เข้าชมฟรี อีกด้วย

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ ใหม่ของกีฬาเวคบอร์ดประเทศไทย ที่ กกท. ได้ร่วมกับ WWA (World Wake Association) ซึ่งเป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ดูแลเรื่องกีฬาเวคบอร์ด และการแข่งขันชิงแชมป์โลก โดยได้ทำการแข่งขันในประเทศไทย และเป็นการแข่งขันในแบบนิวนอมอล ซึ่งเป็นการแข่งขันที่มีชาวไทย และชาวต่างชาติที่อยู่ภายในประเทศไทยเท่านั้น ที่สามารถเข้ามาร่วมการแข่งขันได้ อย่างไรก็ตามการจัดการแข่งขันครั้งนี้ยังเป็นการแข่งขันที่มีมาตรฐานระดับโลก และเป็นการแข่งขันที่สามารถเก็บคะเเนนสะสมในการจัดอันดับโลกด้วย และเป็นครั้งแรกที่การคัดเลือกเข้าแข่งขัน ใช้เทคโนโลยีในการตัดสินออนไลน์เข้ามา รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วย โดยมีการให้รับชมการแข่งขันและให้มีส่วนร่วมในการให้คะแนนออนไลน์ ซึ่งเป็นคะแนนจากผู้ตัดสินที่ได้มาตรฐาน 80% และคะแนนจากผู้ชม 20% ส่วนตัวการจัดการเเข่งขันครั้งนี้ อยากเห็นเยาวชนชาวไทยตื่นตัวเเละให้ความสนใจในกีฬาเวคบอร์ดมากขึ้น ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ในอนาคตมีโอกาสที่จะได้จัดเป็นกีฬาที่แข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และสามารถต่อยอดให้เป็นกีฬาอาชีพได้ อีกด้วย