เคล็ดลับ ปรับพฤติกรรมการกินเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

อาหารการกินเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย ทั้งน้ำหนักตัวและความเสี่ยงในการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรับพฤติกรรมการกินให้เหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นได้ โดยวันนี้เราก็มีเคล็ดลับ 5 ข้อในการปรับพฤติกรรมการกินของคุณ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ มาฝากกัน มาดูกันว่ามีวิธีไหนที่สามารถช่วยทำให้สุขภาพของคุณแข็งแรงขึ้นได้บ้าง
1.เน้นอาหารประเภทผักและผลไม้
เป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้ว สำหรับการรับประทานผักและผลไม้เพื่อบำรุงสุขภาพ เนื่องด้วยแร่ธาตุและวิตามินในผัก ผลไม้แต่ละชนิดนั้น สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย และช่วยป้องกันโรคร้ายที่อาจจะมาเยือนได้ โดยแนะนำให้คุณรับประทานผักและผลไม้อย่างน้อยให้ครบทุกสีใน 1 วัน และรับประทานให้ได้วันละ 8-9 ส่วนของมื้ออาหาร
2.รับประทานอาหารรสเปรี้ยวก่อนมื้ออาหารหลัก
ผลการวิจัยเปิดเผยว่า หากคุณรับประทานอาหารรสเปรี้ยว เช่น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของมะนาว, น้ำส้มสายชู ก่อนอาหารมื้อหลักจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งเอนไซม์ในการย่อยอาหารออกมามากขึ้น ทำให้ได้รับสารอาหารที่ทานเข้าไปได้ครบถ้วน อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการย่อยอาหารสมบูรณ์มากขึ้นด้วยเช่นกัน
3.เน้นเนื้อสีขาวเป็นหลัก
เนื้อสัตว์สีขาว เช่น เนื้อปลา จัดเป็นเนื้อที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าเนื้อสัตว์สีแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เพราะเนื้อสัตว์ที่มีสีแดงนั้นเมื่อถูกนำไปปรุงในอุณหภูมิที่ร้อนจัด หากรับประทานมากๆ อาจก่อให้เกิดโรคหัวใจหรือโรคมะเร็งได้ ดังนั้นการรับประทานเนื้อสัตว์สีขาวจึงถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เพราะนอกจากจะไม่มีสารอันตรายปนเปื้อนแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคร้าย เช่น มะเร็งตับได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณแหล่งที่มา : สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ