เอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ เตรียมแผนถ่ายทอดให้มีผู้ชมมากที่สุด

พันโทรุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสาขาการประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการสำนักงานฝ่ายเลขานุการ การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ร่วมประชุมด้วยระบบ ZOOM

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 กำหนดการแข่งขันวันที่ 10-19 มีนาคม 2565 ที่กรุงเทพฯ และ ชลบุรี บรรจุกีฬาแข่งขัน 29 ชนิด ได้แก่ กรีฑาในร่ม, บิลเลียดสปอร์ต,โบว์ลิ่ง, ลีลาศ, หมากรุก, ฟุตซอล, โรลเลอร์สปอร์ต/ ปีนหน้าผา, ว่ายน้ำระยะสั้น, มวยไทย, ยูยิตสู , จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ตะกร้อ (ลอดห่วง/เซปักตะกร้อ), คูราช, ฟลอร์บอล, เนตบอล , เทควันโด, ฮอกกี้ในร่ม, คาราเต้ , อีสปอร์ต, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต , เชียร์ลีดดิ้ง, แซมโบ, เรือพาย, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล (3×3), มวยปล้ำ ,ยิงปืน และ คิกบ็อกซิ่งโดยมีกีฬาสาธิต 2 ชนิด ได้แก่ เทคบอล และ แอร์สปอร์ต (โดรนในร่ม) รวมการชิงชัยทั้งหมด 309 เหรียญทอง

พันโทรุจ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการนำเสนอการถ่ายทอดสดกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 โดยใช้แผนเดียวกับการเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2557 ซึ่งประสบความสำเร็จมาก โดยครั้งนี้ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) จะเข้ามาเป็นสถานีหลักในการผลิตสัญญาณทุกชนิดกีฬา ส่วนการถ่ายทอดสดก็จะต้องประสานกับ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เรื่องของการทำการตลาดและการขายลิขสิทธิ์ต่อไป

รองผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า การถ่ายทอดสดกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ได้ดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีโจทย์หลักก็คือ การทำให้มีคนดูมากที่สุด แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ยังไม่มีความแน่นอนใด ๆ แต่เชื่อว่าการเลื่อนการแข่งขันออกไปไม่ใช่ทางแก้ปัญหา ดังนั้น จึงต้องเตรียมการจัดการแข่งขันให้มีความพร้อมมากที่สุด โดยมหกรรมกีฬารายการนี้อาจจะต้องจำกัดจำนวนผู้ชมในสนามตามมาตรการความปลอดภัย ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดตามชมผ่านทางการถ่ายทอดสดทุกช่องทางมากขึ้น และเนื่องจากเป็นกีฬาในร่มและกีฬาต่อสู้ที่มีความสนุกสนานเร้าใจ เชื่อว่าจะเป็นการแข่งขันที่มีผู้ชมมากที่สุดด้วย