ทริคพักสายตา ฉบับมนุษย์ออฟฟิศ

นอกจากออฟฟิศซินโดรมที่มนุษย์ออฟฟิศต้องเผชิญ หลายๆคนต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพดวงตา เนื่องจากการจ้องหน้าจอคอมและโทรศัพท์เป็นเวลานาน ดังนั้นหนุ่มสาวชาวออฟฟิศควรจะถนอมสายตาตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกันโรคดวงตาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

วิธีพักสายตาง่ายๆ ในช่วงทำงานระหว่างวัน
1. งีบพักสายตาประมาณ 15-30 นาทีต่อวัน
หากสามารถทำได้ก็จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะการงีบหลับนั้นเป็นวิธีพักสายตาที่ดีที่สุด แถมช่วยให้ร่างกายสดชื่นและเป็นการพักสมองไปในตัว

2. พักสายตาทุก 20-30 นาที
เป็นการพักจากการโดนแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมจะทำให้รู้สึกตาล้า โดยมองออกไปไกลๆ แล้วสลับกลับมามองใกล้ ทำสลับกันหลายๆ ครั้งจะช่วยคลายความล้าของดวงตาได้ หรืออาจจะลุกออกไปพักจิบกาแฟ มองทิวทัศน์อย่างอื่นบ้างก็ช่วยได้เช่นกัน

3. ใส่แว่นตากรองแสง
แว่นตากรองแสงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันดวงตาจากแสงสีฟ้าหรือสีน้ำเงินที่ถูกปล่อยออกมาจากหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่ายและได้ผลลัพธ์ที่ดี

4. กะพริบตาบ่อยๆ อย่าจ้องจอค้างนาน หรือหยอดน้ำตาเทียม
เนื่องจากการจ้องคอคอมนานๆ ทำให้อัตราการกระพริบตาเราลดง การกะพริบตาบ่อยๆ หรือการหยอดน้ำตาเทียม จะช่วยให้มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาอยู่เสมอทำให้ดวงตาของเราชุ่มชื้นขึ้น และลดการเกิดอาการตาแห้งได้ ซึ่งควรหยอดน้ำตาเทียม วันละ 6-7 ครั้ง ทุกๆ 4 ชั่วโมง

อย่างที่ทราบกันดีว่าสุขภาพคนเราเป็นสิ่งสำคัญ แต่น้อยคนนักที่จะใส่ใจกับดวงตา ดังนั้นเราทุกคนโดยเฉพาะมนุษย์ออฟฟิศที่ใช้สายตาหนักควรหันมาใส่ใจดวงตา หาวิธีผ่อนคลายสายตาอยู่เสมอ เพื่อการมองเห็นที่ดีจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

อ้างอิง : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี