ทริคเปลี่ยนท่านั่ง ลดเสี่ยงกระดูกหลังงอ

รู้หรือไม่? ว่าการนั่งไขว่ห้าง ห่อไหล่ ทำให้หลังค่อมได้ ยิ่งเรานั่งท่านั้นเป็นเวลานานๆ ส่งผลให้เสียบุคลิกภาพ ทั้งยังส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ในทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนไปจนถึงวัยทำงาน

ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการนั่งผิดท่า

ปวดหลังเรื้อรัง
จุดเริ่มต้นที่นำไปสู่ปัญหาหลังค่อมในอนาคต สาเหตุหนึ่งมาจากอาการปวดหลังเรื้อรัง ซึ่งนอกจากจะรบกวนการทำงาน ยังส่งผลต่อการทำกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวันร่วมด้วยได้ เช่น การขับรถ

ปวดร้าวลงขา
หนึ่งในอาการอักเสบของกล้ามเนื้อที่พบได้เรื่อยๆ แม้ในคนที่อายุไม่มากจากการนั่งแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน ทำให้กระดูกสันหลังทรุดตัวและกดทับเส้นประสาทได้

ออฟฟิศซินโดรม
มากกว่าแค่การปวดหลังธรรมดาๆ คืออาการปวดคอ บ่า ไหล่ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม ที่อาจลุกลามไปสู่อวัยวะอื่นๆ ต่อไปได้

ทริคเปลี่ยนท่านั่งฉบับเริ่มต้น

ปรับท่านั่งให้ถูกสุขลักษณะและเหมาะสม หลังค่อม ทำไงดี ต้องคอยระมัดระวังพยายามนั่งหลังตรง หาที่วางข้อศอก รวมถึงการปรับเก้าอี้ให้เหมาะสมและพอดีกับการนั่งทำงาน

หลีกเลี่ยงท่านั่งไม่เหมาะสม เช่น การนั่งไขว่ห้าง นั่งหลังค่อม นั่งยกไหล่ นั่งไม่เต็มเบาะ นั่งขัดสมาธิ และการนั่งทำงานโดยวางคอมพิวเตอร์ไว้บนตัก

ฝึกท่าบริหารกระดูกสันหลัง เช่น การนอนคว่ำราบขนานแล้วยื่นแขนไปข้างหน้า พร้อมยกขากางไปด้านหลัง (เหมือนซุปเปอร์แมน) ยกขึ้น-ลงพร้อมกันประมาณ 10 ครั้ง หรือจะเป็นท่าบริหารต้นคอโดยการก้มเงยให้ต้นคอตึงแบบพอดีๆ ซ้ำไปมาประมาณ 30 วินาที ซึ่งหากได้ยินเสียงของกระดูกระหว่างการทำท่าบริหารนี้ อาจเป็นไปได้ว่ามีอาการปวดเมื่อยจากภาวะเริ่มต้นของอาการหลังค่อม

ดังนั้น เราทุกคนไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ควรหมั่นสังเกตท่านั่งตนเองว่ากำลังทำร้ายหลังของตนเองอยู่หรือไม่ และควรปรับเปลี่ยนท่านั่งให้ถูกต้อง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจทำให้กระดูกหลังงอหรือหลังค่อมไปตลอดได้

อ้างอิง : cigna , เปลี่ยนท่านั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ ลดเสี่ยงกระดูกหลังงอก่อนวัย! , 03 may 2022