ประโยชน์ของการจัด ศึกรวมพลคนสมุย

มวยไทยกลับมาเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงอีกครั้งในบ้านเรา อันเป็นผลจากการทำงานหนักของ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย พร้อมด้วย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่จับมือกันขับเคลื่อนมวยไทยในทุกมิติ ทุกองคาพยพ

 

หนึ่งในนั้นคือการร่วมกันผุดรายการมวยไทย “ศึกรวมพลคนสมุย” ขึ้นมา ที่เป็นการนำเอาสุดยอดนักชกชั้นแนวหน้าทั้งไทยและต่างชาติ ยกพลไปดวลกัน  ณ สนามมวยเวทีเพชรบัญชา เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี เป็นประจำทุกคืนวันเสาร์  โดยมีการยิงสัญญาณถ่ายทอดสด ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา “T-Sports 7” 

 

ประโยชน์และวัตถุประสงค์ในการจัดการแข่งขัน ศึกรวมพลคนสมุย ที่ภาครัฐให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่นั้นมีอะไรบ้าง ? และทำไมแฟนหมัดมวยไม่ควรพลาดรายการนี้ เรามีคำตอบครับ

 

[ ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในเกาะสมุย ]

 

อย่างที่หลายท่านทราบว่า เกาะสมุย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของประเทศไทย ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวมากมายทั่วโลก

 

ซึ่งในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา “เกาะสมุย” ได้รับผลกระทับอย่างหนัก เนื่องจากรายได้หลักของที่นี่มาจากการท่องเที่ยว ดังนั้นนี่จึงเป็นเวลาและโอกาสอันดีที่ เกาะสมุย จะได้เปิดประตูต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองมาเยี่ยมเยือนอีกครั้ง

 

นอกเหนือจากน้ำทะเลสวย และธรรมชาติภายในเกาะสมุยที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว การจัด “มวยไทย” อย่างศึก รวมพลคนสมุย ก็ยิ่งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก 

 

เพราะชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่มาประเทศไทย ก็ล้วนรู้จักมวยไทย และมีความต้องการอยากสัมผัสประสบการณ์การได้ชมสักครั้งในชีวิตอยู่แล้ว ดังนั้นถ้านึกถึงเกาะ ธรรมชาติสวยงาม อาหารอร่อย และมีมวยไทยดี ๆ ให้ชม ก็ต้องคิดถึง เกาะสมุย 

 

[ เผยแพร่มวยไทยผ่านนักท่องเที่ยว ]

 

นับตั้งแต่มีการถ่ายทอดสด ศึกรวมพลคนสมุย เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา จวบจนถึงปัจจุบัน ต้องบอกเลยว่า ได้กระแสตอบรับอย่างดีของรายการนี้ดีมาก ทั้งจากผู้ชมทั่วประเทศ ที่ดูสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา “T-Sports 7” 

 

รวมถึงผู้ชมที่สนามมวยเพชรบัญชา ก็คึกคักทุกสัปดาห์ เพราะคราคร่ำไปด้วยเหล่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่แห่มาจับจองเก้าอี้ภายในสนามอย่างเนืองแน่น โดยในจำนวนนี้ มีสัดส่วนถึง 80-90% ของผู้ชมในเวที เป็นชาวต่างประเทศที่ตีตั๋วกันเข้ามาดู 

 

นั่นแปลว่า ศึกรวมพลคนสมุย เป็นรายการที่สร้างโอกาสอันดีแก่ “ประเทศไทย” ได้เผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ ผ่านสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคู่ในสนาม 

 

ซึ่งผู้ชมเหล่านี้ ในวันข้างหน้า พวกเขาก็เป็นเหมือนฑูตมวยไทย ที่จะไปบอกเล่า ส่งต่อว่า มวยไทยมีดีอย่างไร ? เมื่อกลับไปสู่ประเทศบ้านเกิดพวกเขาเอง 

 

[ สร้างงาน สร้างอาชีพ แก่นักมวยไทย ]

 

ไม่เพียงเท่านั้น การจัดศึก รวมพลคนสมุย ยังถือเป็นสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่นักมวยไทยทั้งชาวไทยและนักมวยไทยต่างชาติ ที่มาร่ำเรียนวิชามวยไทยในบ้านเรา เพราะจะมีรายการชกมวยเพิ่มขึ้นเป็นทางเลือกอีกหนึ่งนัด 

 

ที่สำคัญรายการนี้ยังเน้นไปที่การดึงเอา นักชกต่างชาติตามค่ายต่าง ๆ ในไทย มาผนึกกำลังชกกับ นักมวยไทยที่ส่วนใหญ่คัดสรรเอาคนที่ออกอาวุธมวยไทยสวยงาม ครบถูกลูก เพื่อนำเอามาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจกับลีลาการชกมวยไทย ที่มีทั้งศาสตร์และศิลป์ 

 

[ ใช้มวยไทยเป็น Soft Power สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ]

 

การนำเอามวยไทยมาจัดในพื้นที่ เกาะสมุย ก่อกำเนิดเป็นศึกรวมพลคนสมุย ถือเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการพัฒนา “มวยไทย” ให้กลายเป็น Soft Power ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่ชาติ 

 

เพราะมวยไทยเป็นกีฬาที่ดูสนุก การออกอาวุธสวยงาม สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ไม่ยาก ดังจะเห็นจากได้ ศึกรวมพลคนสมุย  มีผู้ชมชาวต่างประเทศจำนวนมาก ที่ยอมควักเงินค่าบัตรเข้าชมการแข่งขัน 

 

หรือบางคนติดใจกว่านั้น ก็อาจจับจ่ายใช้สอยเพิ่มเติมไปกับการซื้อ กางเกงมวยไทย, อุปกรณ์มวยไทย ไปจนถึงการสมัครเรียนคลาสมวยไทย ตามยิมต่าง ๆ ภายในประเทศไทย ซึ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นการใช้ มวยไทย เป็น Soft Power เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 

 

[ สืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทย ]

 

สำคัญที่สุด รายการศึกรวมพลคนสมุย ยังเน้นย้ำให้ นักชกทุกคนที่มาแข่งขันให้ขยันออกอาวุธทุกยก และพยายามใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้ได้มากสุด 

 

เพราะรายการนี้ ให้คะแนนตามอาวุธ ไม่ได้ดูสภาพแวดล้อม หน้าเสื่อ หรือทรงมวยแต่อย่างใด เนื่องจากมีผู้สนับสนุนงบประมาณการจัดการแข่งขันคือ หน่วยงานกีฬาภาครัฐ ทั้ง สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และการกีฬาแห่งประเทศไทย

 

ดังนั้นวัตถุประสงค์อีกอย่างหนึ่งที่ชัดเจนของ รายการศึกรวมพลคนสมุย จึงเน้นไปที่ การจัดมวยไทยเพื่ออนุรักษ์สืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทย ให้ชาวโลกได้เห็นว่า มวยไทยที่แท้จริง เป็นอย่างไร ? ผ่านการแข่งขันศึกรวมพลคนสมุย