ฮีโร่โอลิมปิกคนไหนมีพื้นฐานมาจากมวยไทยบ้าง ?

         ประเทศไทยเราได้เหรียญกีฬาโอลิมปิคครั้งแรก ก็คือ กีฬาโอลิมปิค ปี 1978 จัดที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดา หลังจากนั้น วีรบุรุษกำปั้นไทย ก็กวาดเหรียญรางวัลมาทุกครั้ง (ยกเว้น โอลิมปิค 1980 ที่รัสเซีย ที่ไทย ไม่ได้ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน) รวมทั้งหมด เรามีวีรบุรุษเหรียญโอลิมปิคจากกีฬามวยสากลสมัครเล่นทั้งหมด 13 คน ซึ่งทั้ง 13 คนนี้ หลายคน มีพื้นฐานมาจากการชกมวยไทยมาก่อน เนื่องจากหากพื้นฐานของมวยไทยมาก่อน จะสามารถนำประสบการณ์ หรือพื้นฐานต่างๆมาใช้ในการชกสมัครเล่นได้ มาดูกันว่าบรรดาวีรบุรุษเหรียญโอลิมปิคคนใดบ้าง ที่เคยชกมวยไทยอาชีพมาก่อน

  1. พเยาว์ พูนธรัตน์  เหรียญทองแดงโอลิมปิครุ่นไลท์ฟลายเวท ปี 1978 ที่แคนาดา 

ก่อนหน้านั้น พเยาว์เคยชกมวยไทยในชื่อ “เพชรพเยาว์ ศิษย์ครูทัศน์” มาก่อน เป็นมวยฝีไม้ลายมือจัดจ้าน มีชื่อเสียงพอสมควรตั้งแต่สมัยต่อยภูธรและเวทีกรุงเทพฯ

 

  1. ทวี อัมพรมหา เหรียญเงินโอลิมปิครุ่นไลท์ฟลายเวท ปี 1984 ที่ สหรัฐอเมริกา

  ทวี อัมพรมหา เคยชกมวยไทยในนาม “ขาวผ่อง สิทธิชูชัย” ขาวผ่องถือว่าเป็นสุดยอดมวยของจ.ระยองในขณะนั้น เคยเป็นแชมป์เฟเธอร์เวทของเวทีราชดำเนินถึง 4 ปีเต็มจนไม่มีคู่ชก และต้องสละตำแหน่งในที่สุด 

 

  1. ผจญ มูลสัน เหรียญทองแดงโอลิมปิครุ่นแบนตั้มเวท ปี 1988 ที่ เกาหลีใต้

    “พุฒิ เกียรติลานสาง” คือชื่อที่ผจญ ใช้ในการต่อยมวยไทยอาชีพ ในสมัยนั้น ถือว่าเป็นมวยที่มีจังหวะฝีมือสวยงาม 

 

  1. อาคม เฉ่งไล่ เหรียญทองแดงโอลิมปิครุ่นไลท์เวท ปี 1992 ที่ สเปน

         อาคม ถือว่าเป็นนักมวยไทยที่ดังมากคนหนึ่ง เขาใช้ชื่อในการชกมวยว่า “อิสระ ศักดิ์กรีรินทร์”  เป็นนักมวยไทยที่มีฝีมือหาตัวจับยากคนหนึ่ง เคยเป็นแชมป์ไลท์เวทเวทีลุมพินีมาแล้ว และยังเคยปราบ “รามอน เด็กเกอร์” ยอดมวยไทยชาวเนเธอร์แลนด์ผู้โด่งดังด้วย 

 

  1. สมรักษ์ คำสิงห์ เหรียญทองโอลิมปิครุ่นเฟเธอร์เวท ปี 1996 ที่ สหรัฐอเมริกา

          ก่อนหน้าที่จะได้เหรียญทองนั้น เคยชกมวยไทยในนามของ “พิมพ์อรัญเล็ก ศิษย์อรัญ”  เขาคือมวยฝีมือยอดยุทธ หาตัวจับยากในขณะนั้น สมรักษ์ตระเวนชกตามเวทีต่างทั้ง ชลบุรี สำโรง อ้อมน้อยจนกระดูกแข็ง เจนสังเวียนมากขึ้นจึงขึ้นชกมวยที่เวทีมาตรฐานทั้งเวทีราชดำเนินและเวทีลุมพินี มีโอกาสขึ้นชกกับนักมวยชื่อดังยุคนั้นหลายคน เช่น ชาติชายน้อย ชาวไร่อ้อย, ช้างน้อย ศรีมงคล, บัวขาว ป.พิสิษฐ์เชษฐ์, ฉมวกเพชร ช่อชะมวง แต่ไม่เคยได้แชมป์มวยไทยของเวทีใด จนปี พ.ศ. 2538 จึงขึ้นชกมวยไทยครั้งสุดท้าย ชนะน็อค สุวิทย์เล็ก ส.สกาวรัตน์ ยก 4 แล้วจึงหันมาเอาดีด้านมวยสากลสมัครเล่นอย่างเดียว ค่าตัวสูงสุดที่ได้รับจากการชกมวยไทยอยู่ที่ราว 180,000 บาท จัดเป็นนักมวยเงินแสนคนหนึ่ง

 

  1. วิชัย ราชานนท์ เหรียญทองแดงโอลิมปิครุ่นแบนตั้มเวท ปี 1996 ที่ สหรัฐอเมริกา

    วิชัย ก็เป็นนักชกอีกคนหนึ่งที่จุดเริ่มต้นมาจากการชกมวยไทย เขาใช้ชื่อในการชกมวยไทยว่า “ชิงชัย ลูกอาทิตย์”

 

  1. วิจารณ์ พลฤทธิ์ เหรียญทองโอลิมปิครุ่นฟลายเวท ปี 2000 ที่ ออสเตรเลีย

       วิจารณ์เคยชกมวยไทยอาชีพ ก่อนที่จะจะประสบความสำเร็จสูงสุดในการชกสมัครเล่น  เริ่มชกมวยไทยตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยใช้ชื่อว่า แสนเชิง ลูกเมืองดัง  ต่อมาอายุ 11 ขวบ  จึงย้ายมาอาศัยอยู่ที่ค่ายพันธ์ยุทธภูมิ โดยเรียนหนังสือไปด้วย ซ้อมมวยไปด้วย และเปลี่ยนชื่อมาเป็น สุโขทัยเล็ก ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น ศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นอำเภอเกิด จนกลายเป็นนักมวยไทยที่ชื่อว่า “ศรีสัชนาลัย แท็กซี่มิเตอร์”

 

  1. พรชัย ทองบุราณ เหรียญทองแดงโอลิมปิครุ่นไลท์มิดเดิลเวท ปี 2000 ที่ ออสเตรเลีย

     พรชัย เคยชกมวยไทยในชื่อ “ศักดิ์กิ่งเฟื่อง ศิษย์ บ.ต.” เป็นมวยที่โด่งดังมากในจังหวัด อุบลราชธานี  จนกระทั่งมาชกในกรุงเทพ พรชัยได้เปลี่ยนชื่อเป็น “รณยุทร ศิษย์พงษ์ระวี” มีโอกาสได้ต่อยที่เวทีมาตรฐานทั้งเวทีราชดำเนินและเวทีลุมพินี

 

  1. มนัส บุญจำนงค์  เหรียญทองโอลิมปิครุ่นไลท์เวลเตอร์เวท ปี 2004 ที่ กรีซ และเหรียญเงินโอลิมปิครุ่นไลท์เวลเตอร์เวท ปี 2008 ที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน

            มนัสถือว่าเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ประวัติศาสตร์ของไทย เขาได้ชื่อว่าเป็นนักกีฬามวยสากลสมัครเล่นรายแรกและรายเดียวของไทยที่ได้รับเหรียญจากโอลิมปิคถึง 2 ครั้ง ก็คือเหรียญทองโอลิมปิคปี 2004 และเหรียญเงินโอลิมปิค 2008 แต่ มนัส บุญจำนงค์ เป็นนักมวยเพียงคนเดียว ที่ไม่เคยชกมวยไทยอาชีพมาก่อน แต่หลังจากที่ได้เหรียญเงินโอลิมปิค มนัสก็เทิร์นโปรชกอาชีพ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่

 

  1. วรพจน์ เพชรขุ้ม เหรียญเงินโอลิมปิครุ่นแบนตั้มเวท ปี 2004  ที่ กรีซ

                 ก่อนหน้าที่จะประสบความสำเร็จในเส้นทางสมัครเล่น วรพจน์ เคยชกมวยไทยในนาม”ก้องพิทักษ์ เกียรติประสงค์เพชร” เคยต่อยแถบภูธรภาคใต้ จนได้เป็นแชมป์มาหลายรายการ 

 

  1. สุริยา ปราสาทหินพิมาย เหรียญทองแดงโอลิมปิครุ่นมิดเดิลเวท ปี 2004  ที่ กรีซ  

              เป็นนักมวยคนเดียว ที่ใช้ชื่อในการชกมวยไทยโดยใช้ชื่อ นามสกุลจริง มาใช้ในการชกมวย เป็นมวยใหญ่ที่มีอาวุธหนักแรง  เคยครองแชมป์ในรายการต่อยมวยรอบทัวร์นาเม้นท์ต่างๆ และยังเป็นหลานแท้ๆของนักชกชื่อดัง “สุข ปราสาทหินพิมาย”

 

  1. สมจิตร จงจอหอ เหรียญทองโอลิมปิครุ่นฟลายเวท ปี 2008 ที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน

         ก่อนที่เขาจะประสบความสำเร็จในด้านมวยสากลสมัครเล่นนั้น  สมจิตร เคยชกมวยไทยมาก่อนในนามของ “ศิลาชัย ว.ปรีชา” อดีตเคยครองแชมป์รุ่น 108 ปอนด์ ของเวทีราชดำเนิน เป็นมวยฝีมือ มีวงในเหนียวแน่น ฝีมือพอประมาณ 

 

  1. แก้ว พงษ์ประยูร เหรียญเงินโอลิมปิครุ่นไลท์ฟลายเวท ปี 2012  ที่ อังกฤษ

    แก้ว เคยขกมวยไทยมาก่อนในชื่อ “เกตุแก้ว ว.ถิ่นทัพไทย” ผ่านการชกบนสังเวียนมวยไทยมากว่าร้อยไฟท์ แต้วยความที่มีฝีมือดี อาจารย์ กามนิต นารีรักษ์มาเห็นฟอร์มการชก เลยทาบทามให้มาชกมวยสากลสมัครเล่นและได้กลายเป็นจุดกำเนิดของ “แก้ว”