เคล็ดลับมือใหม่ เดินอย่างไรให้ผอม

เคล็ดลับมือใหม่ เดินอย่างไรให้ผอม
การเดินถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่เริ่มต้นออกกำลังกายหรือคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายหนัก ซึ่งการออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด นั่นก็คือ การเดินสามารถช่วยลดไขมันหน้าท้องและคลอเรสเตอรอลได้ ทั้งยังลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดในสมอง โรคเกี่ยวกับหัวใจ และโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อสภาพจิตใจ ในการช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

ซึ่งเพียงแค่เดินเราก็สามารถเผาผลาญไขมันได้เสมือนการวิ่ง โดยมีเคล็ดลับการเดินอย่างไรให้ผอม 6 ข้อ
1.สวมใส่รองเท้าวิ่งที่เหมาะกับรูปเท้าของเรา
รองเท้าจะช่วยรองรับแรงกระแทกในขณะที่เราเดิน ลดการบาดเจ็บได้ ซึ่งรองเท้าวิ่งถูกออกแบบมาให้รับแรงกระแทกได้ดีโดยเฉพาะ

2. เพิ่มความเร็ว
เปลี่ยนจากการเดินชิลๆ ช้าๆ เป็นการเดินเร็ว จะทำให้เผาผลาญได้มากกว่า จะฟังเพลงระหว่างเดินแก้เบื่อและเดินให้เข้ากับจังหวะเพลงก็ช่วยได้นะ

3.เดินติดต่อกันอย่างน้อย 30 นาที
การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อให้เกิดการเผาผลาญได้ โดยเฉลี่ยแล้วการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที ทำให้ร่างกายได้ใช้กำลังในการเผาผลาญที่ดีที่สุด

4.เพิ่มการใช้พลังงาน
อาจเริ่มจากการแกว่งแขน เพื่อเพิ่มพลังงานและการแกว่งแขนยังช่วยผลักดันร่างกายเราไปข้างหน้าได้ โดยควรแกว่งแขนสลับข้างกับขาที่เราก้าวจะได้ผลดี หากอยากเพิ่มน้ำหนักหรือแรงถ่วงมากขึ้น สามารถแบกเป้ใส่ของที่หลัง หรือถุงทรายรัดข้อเท้า เพิ่มข้างละ 0.5 กิโลกรัมก็ได้ จะเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้เพิ่มขึ้น

5.เดินขึ้นบันไดหรือทางชัน
ปรับความยากของการเดินธรรมดาให้หนักขึ้น โดยลองสลับมาเดินขึ้นบันไดหรือทางชันแทนการเดินทางราบบ้าง จะทำให้กล้ามเนื้อเราได้ใช้พลังงานมากขึ้น และถือเป็นการได้คาร์ดิโอระหว่างเดินไปด้วย

6. Warm up และ Cool down เสมอ
แม้การเดินจะเป็นการออกกำลังกายที่เบา มีแรงกระแทกน้อย แต่การเดินก็ใช้กล้ามเนื้อเหมือนการออกกำลังกายประเภทอื่น ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ประมาณ 5-10 นาที ทั้งก่อนและหลังเดินออกกำลังกาย จะช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้