เป็นวันนั้นของเดือน ออกกำลังกายได้ไหม?

สาวๆรักสุขภาพหลายมักจะมีแพลนออกกำลังกายไว้ แต่เมื่อถึงวันนั้นดันมีประจำเดือน จึงทำให้แพลนที่ต้องออกกำลังกายยกเลิกไป เพราะมีบางคนที่คิดว่าไม่ควรออกกำลังกายในช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งความจริงแล้วสามารถออกได้ เพียงแค่ต้องเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสม อีกทั้งการที่ออกกำลังกายในช่วงที่มีประจำเดือนยังส่งผลดีอีกด้วย ไม่ว่าจะช่วยลดอาการ PMS (Premenstrual Syndrome) หรือภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือน เช่น ความรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด ง่าย และยังช่วยหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินทำให้่รู้สึกอารมณ์ดี สดชื่น รวมทั้งช่วยพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดี

เป็นวันนั้นของเดือน ควรออกกำลังกายแบบไหนดี?

เนื่องจากช่วงมีประจำเดือนสาวๆจะรู้สึกไม่ค่อยสบายตัว และบางคนอาจมีสภาพร่างกายที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรเน้นไปที่การออกกำลังกายเบาๆ ให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายจากอาการปวดเกร็ง ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายที่แนะนำคือ

1.เล่นโยคะและพิลาทิส
เป็นการออกกำลังกายเบาๆ เน้นให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานได้ดี และมีท่าเล่นหลากหลายให้สาวๆได้เลือกออกให้เหมาะกับสภาพร่่างกายในตอนนั้น แต่ก็มีท่าที่ไม่ควรทำในช่วงมีประเดือนคือ ท่าที่ต้องยกขาขึ้นสูงกว่าศรีษะ และท่ากลับหัวต่างๆ เพื่อป้องกันเลือดเสียไหลย้อนกลับสู่ร่างกาย

2.คาร์ดิโอหรือแอโรบิกเบาๆ
ควรเลือกเป็นกีฬาที่มีการกระแทกน้อย เช่น การเดิน เดินเร็ว หรือวิ่งเหยาะๆ รวมถึงการเต้นแอโรบิก นอกจากคาร์ดิโอหรือแอโรบิกจะช่วยให้ลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นด้วย

3.เวทเทรนนิ่งแบบเบาๆ
สำหรับสาวๆที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย และอยากให้กล้ามเนื้อได้ฝึกความแข็งแรง ก็สามารถเล่นเวทเทรนนิ่งได้แบบเบาๆ และในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่นานเกินไป เช่น การสคอทช้าๆ

จะเห็นได้ว่าในช่วงวันนั้นของเดือน หรือช่วงที่มีประจำเดือน สาวๆยังคงออกกำลังกายได้และถือว่ามีผลดีกับร่างกายด้วยซ้ำ แต่ก็ควรเลือกออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายตนเองในเวลานั้น ไม่ควรฝืนหรือออกกำลังกายที่หนักเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ หรือส่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายของสาวๆได้