ทริคกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดดีอย่างไร?

ปัจจุบันมีทริคการลดน้ำหนัก และทริคการกินเพื่อสุขภาพหลากหลายวิธี แต่วิธีการกินอาหารแบบกินตามกรุ๊ปเลือดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนสนใจ และหลายคนก็เห็นผลจากวิธีนี้ โดยที่คนเราในแต่ละกรุ๊ปเลือดสามารถย่อยเลกทิน (Lectins) ในอาหารแต่ละชนิดได้มากน้อยแตกต่างกันไป โดยเลกทินเป็นโปรตีนที่พบได้ในอาหารทั่วไป มีคุณสมบัติในการจับตัวกับโมเลกุลของน้ำตาลและทำให้เซลล์เกาะกลุ่มรวมกัน ส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะทำให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารลดลง ซึ่งการเลือกกินอาหารให้ตรงกรุ๊ปเลือดก็จะช่วยให้ได้รับเลกทินที่เหมาะสมกับตัวเอง และช่วยให้ลำไส้สามารถดูดซึมสารอาหารได้ดี

กรุ๊ปเลือดกับอาหาร

เลือดกรุ๊ป A
ร่างกายของคนกรุ๊ป A จะย่อยโปรตีนจากสัตว์ค่อนข้างยาก แต่สามารถย่อยคาร์โบไฮเดรตได้ดี เนื่องจากกระเพาะมีความเป็นกรดต่ำ จึงควรกินผักให้มาก โดยเฉพาะผักใบเขียว และควรกินเนื้อและน้ำตาลให้น้อย

เลือดกรุ๊ป B
เป็นกรุ๊ปเลือดที่มีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างสมดุลมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ สามารถกินอาหารได้หลากหลายประเภทหลากหลายชนิด แต่ควรหลีกเลี่ยงเนื้อไก่ เพราะเป็นอาหารที่มีเลคตินโปรตีนค่อนข้างสูง ซึ่งหากมีเลคตินมาก จะเป็นอันตรายต่อระบบเลือดได้ ดังนั้น การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดของกรุ๊ป B คือ การกินอาหารทุกอย่างอย่างสมดุล และเสริมด้วยการกินนม ผักสีเขียว และผลไม้

เลือดกรุ๊ป O
เป็นกรุ๊ปที่มีระบบการย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่ากรุ๊ปอื่น และน้ำย่อยในระบบย่อยอาหารมีความเป็นกรดสูง จึงเหมาะกับการกินอาหารประเภทเนื้อแดง ซึ่งโปรตีนจากสัตว์ประเภทนี้ จำเป็นต่อคนเลือดกรุ๊ป O และควรกินอาหารที่มีไอโอดีน เช่น อาหารทะเล หรือสาหร่าย เพื่อรักษาระดับฮอร์โมนไทรอยด์ให้ปกติ

เลือดกรุ๊ป AB
มีกรดในกระเพาะต่ำเหมือนคนกรุ๊ป A แต่สามารถกินอาหารได้หลากหลายเหมือนคนกรุ๊ป B จึงควรเน้นกินผัก ผลไม้ และกินอาหารประเภทอื่นให้สมดุล แต่ควรกินเนื้อให้น้อย

รู้หรือไม่ ?
ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยใดสามารถยืนยันได้ว่ากรุ๊ปเลือดและการกินอาหารแต่ละชนิดนั้นมีความเกี่ยวข้องกัน จึงทำให้นักวิชาการต่างๆได้ข้อสรุปว่าการปฏิบัติตามวิธีนี้อาจไม่ได้ส่งผลโดยตรง แต่เป็นเพราะทำให้คนเราเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น และหลีกเลี่ยงอาหารที่จะส่งผลเสียต่อตนเอง จึงทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น และความจริงแล้วคนเราควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราทุกคน

อ้างอิง : บทความสุขภาพLADYISSUE / Wongnai, กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ดีจริงหรือเพ้อเจ้อ! , 16 JULY 2017