“อัลตร้า เทรล ไทยแลนด์ ซีรีย์ 1 พัทลุง” ต้นแบบการเตรียมความพร้อม และเรียกความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว สนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานปล่อยตัวนักวิ่ง ในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล รายการ อัลตร้า เทรล ไทยแลนด์ ซีรีย์ 1 พัทลุง โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร, ผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้บริหาร กกท. เข้าร่วมในพิธี ณ เทศบาลตำบลคลองทรายขาว อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

กีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน คือ การแข่งขันวิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ หรือ การวิ่งเทรล ที่เป็นการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ในส่วนของจังหวัดพัทลุงนั้น เป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศสวยงาม และเป็นจังหวัดที่สำคัญด้านการท่องเที่ยว จึงเกิดแนวคิดการสนับสนุนให้จังหวัดพัทลุง มีรายการแข่งขันวิ่งเทรลที่มีมาตรฐานสูง เพื่อดึงนักวิ่งเทรลจากทั่วประเทศ ให้มาสัมผัสกับธรรมชาติและภูมิทัศน์ที่มีความน่าตื่นเต้น และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

โดยการปล่อยตัวนักกีฬาในครั้งนี้ นำโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ทำการปล่อยตัวนักกีฬาในระยะ 25 กิโลเมตร, ระยะ 10 กิโลเมตร และระยะ 5 กิโลเมตร นอกจากนี้การแข่งขันในระยะ 60 กิโลเมตร ได้ทำการปล่อยตัวตั้งแต่ เวลา 23.00 น. ของวันเสาร์ที่ 26 กันยายน โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี และคณะผู้บริหาร กกท.

นายพิพัฒน์ เปิดเผยถึงการจัดการแข่งขันครั้งนี้ว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และจังหวัดพัทลุง ได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรมวิ่งเทรล รายการ “อัลตร้า เทรล ไทยแลนด์ ซีรีย์ 1 พัทลุง” ซึ่งจังหวัดพัทลุง ถือเป็นอีก 1 จังหวัด ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เป็นเมืองกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว หรือ Sports City ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่มีเป้าหมายในการใช้กีฬาเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยการจัดกิจกรรมการแข่งขันวิ่งเทรลในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดพัทลุง ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นต้นแบบในการเตรียมความพร้อม และเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักกีฬารวมถึงนักท่องเที่ยว ให้เข้าใจและปรับตัวภายใต้วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal อีกทั้งเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ ชุมชน และอุตสาหกรรมกีฬา ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง” นายพิพัฒน์กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันครั้งต่อไป ในรายการ อัลตร้า เทรล ไทยแลนด์ จะจัดขึ้น ณ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 นี้ และทาง กกท. จะทำการกระจายการจัดกิจกรรมไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศต่อจากภาคใต้ คือ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคกลาง โดยจะมีกิจกรรมที่ผนวกกิจกรรมกีฬาและการท่องเที่ยวไว้ด้วยกันในลักษณะของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ไปตามเมืองต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งจะเน้นกิจกรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดการค้าขายและการจ้างงาน และสร้างกิจกรรมต่าง ๆ ให้มีความสนุกควบคู่ไปด้วย