ทำเนียบแชมป์มวยไทย เวทีมวยราชดำเนิน

เวทีมวยราชดำเนิน ถือเป็นสนามมวยมาตรฐานแห่งแรกของไทย และเป็นเวทีมวยไทยมาตรฐานแห่งของโลกที่มีทั้งประวัติศาสตร์ และเป็นจุดก่อกำเนิดแชมเปียนมวยไทยมากมาย

แต่ในปัจจุบันมี 12 นักชกที่ครอบครองเข็มขัดแชมป์มวยไทย ของเวทีราชดำเนิน ซึ่งเป็นแชมป์ที่ผู้คนทั่วโลกที่ติดตามมวยไทยยอมรับว่า นี่คือ แชมป์สถาบันหลักของโลกมวยไทย แต่ละคนเป็นใครบ้าง ? และได้เข็มขัดแชมเปียนราชดำเนินมาครองได้อย่างไร ?

  1. แหลมโพธิ์ ศิษย์คุณวสันต์ – แชมป์รุ่นมินิฟลายเวต 

“แหลมโพธิ์ ศิษย์คุณวสันต์” ได้โอกาสชิงแชมป์รุ่น 105 ปอนด์ (ที่ว่าง) ของวิกแอร์ เจอกับ มังกรเพชร ป.มวลชัย ผลการชก แหลมโพธิ์ เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้ โดยอาศัยจังหวะตีเข่าวงในที่เหนียวแน่น เล่นงานรุ่นน้องอยู่หมัด ซิวแชมป์เส้นนี้มาครองได้สำเร็จ 

  1. เพชรพนม ส.สละชีพ – แชมป์รุ่นไลท์ฟลายเวต 

เพชรพนม ส.สละชีพ ได้ชิงแชมป์ที่ว่าง เจอกับ สิงห์ดำ แม้ก่อนชกดูเป็นรอง แต่พอชกจริง เพชรพนม ใช้จังหวะไล่แขนแทงเข่าโกยคะแนนเป็นกอบกำ จน สิงห์ดำ ทำอะไรได้ไม่ถนัด ก่อนเป็นทางด้าน เพชรพนม ได้แชมป์รุ่น 108 ปอนด์ของเวทีมวยราชดำเนิน คนใหม่ 

3.เพชรเดช ว.สังข์ประไพ – แชมป์รุ่นฟลายเวต

เพชรเดช ดาวรุ่งจากสายเพชรยินดี กลายเป็นนักชกฟอร์มสดที่น่าจับตามองทันที ภายหลังจากเอาชนะ  “ดินเนื้อทอง หมวดพงษ์191” ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง แชมป์รุ่นฟลายเวทคนใหม่ของเวทีราชดำเนิน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 

4.กุมารดอย เพชรยินดีอะคาเดมี – แชมป์ซูเปอร์ฟลายเวต

กุมารดอย ตัดสินใจรีดน้ำหนักตัวเองลงมาต่อยเวต 115 ปอนด์ ที่ตัวเองไม่ได้ทำนานหลายปี แต่สภาพร่างกายกลับไม่มีปัญหา เป็นฝ่ายเดินหน้าบุกใส่ เพชรศิลา ว.อุรชา ในการชิงแชมป์ว่างรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตของเวทีมวยราชดำเนิน และช่อง True4U เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 

กระทั่งมาได้หมัดปิดเกมในยกสุดท้าย ที่ทำเอา เพชรศิลา ร่วงไปให้กรรมการนับ 8 ครบยกเป็นทางด้าน กุมารดอย คว้าแชมป์เวทีราชดำเนินไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ 

  1. วันวิน ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม – แชมป์รุ่นแบนตัมเวต 

วันวิน ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม ขึ้นชกในฐานะผู้ท้าชิง เจอกับเจ้าของตำแหน่งอย่าง เพชรมงคล ศูนย์กีฬาห้วยต้ม นักชกชาติพันธุ์เผ่าปกาเกอะญอ ผู้มีเอกลักษณ์คือทรงผมที่ไม่เหมือนใคร ก่อนใช้จังหวะฝีมือทำแต้มแล้วเอาชนะคะแนนไปได้ ในศึกช้างมวยไทยเกียรติเพชร สนามมวยราชดำเนิน เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565

  1. เพชรแสนแสบ  สจ.โต้งปราจีน  – แชมป์รุ่นซูเปอร์แบนตัมเวต  

เพชรแสนแสบ ขึ้นแท่นกลายเป็นแชมป์รุ่นซูเปอร์แบนตัมเวท 122 ปอนด์ คนใหม่ ของเวทีมวยราชดำเนิน หลังเอาชนะคะแนน ยอด พรัญชัย ไปได้ เมื่อคืนที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565

7.เพชรรุ่งเรือง ส.จารุวรรณ – แชมป์รุ่นเฟเธอร์เวต  

เพชรรุ่งเรือง ถึงกับร่ำไห้บนเวที ภายหลังจากสามารถเอาชนะน็อก เมสซี่ เดอะแป๋งกองปราบ กลายเป็น แชมป์รุ่นเฟเธอร์เวต 126 ปอนด์ คนใหม่ของ เวทีมวยราชดำเนิน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565

หลังจากก่อนหน้านี้ “เพชรรุ่งเรือง” เคยต้องพบกับความผิดหวังถึง 2 หน เนื่องจากเจ้าตัวมักโอกาสเสมอ ยามมีโอกาสได้ชิงเข็มขัดเส้นใหญ่ ก่อนมาสมหวังในไฟต์ดังกล่าว 

  1. เพชรสุขุมวิท บอยบางนา – แชมป์รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวต 

เพชรสุขุมวิท จัดการดับซ่า “ยอดวิทยา พ.พนมพร” ที่ตอนนั้นกำลังฟอร์มสดชนะรวดมา 5 ไฟต์ติด โดย เพชรสุขุมวิท เดินหน้าเสียบเข่าก่อนพลิกกลับมาชนะได้ในศึกอมรินทร์ซูเปอร์ไฟต์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565

  1. จอม พรัญชัย –  แชมป์รุ่นไลท์เวต 

จอม พรัญชัย เจอกับกระดูกชิ้นโตอย่าง ก้องธรณี ส.สมหมาย เจ้าของตำแหน่งแชมป์คนเก่า รูปเกมบนเวที จอม ตกเป็นรองมาตลอด 4 ยก แต่ยกสุดท้าย จอม เร่งเครื่องจนแซงเอาชนะคะแนน ก้องธรณี ส.สมหมาย แย่งแชมป์รุ่นไลต์เวท เวทีราชดำเนิน มาครองบ้าง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2565 

10.. ยอดเหล็กเพชร อ.อัจฉริยะ – แชมป์รุ่นซูเปอร์ไลท์เวต

นี่คือแชมเปียนในปัจจุบันเพียงคนเดียว ที่ได้แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน จากชกนอกสถานที่ ในศึกมวยไทย มรดกคนไทย เวทีมวยชั่วคราวลานกีฬาอบจ.บุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 โดย ยอดเหล็กเพชร ฟันศอกได้นับ 8 ในยก 4 ก่อนประคองคว้าชัยเหนือ กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย ไปอย่างสุดตื่นเต้น

  1. ชาโด้ สิงห์มาวิน – แชมป์รุ่นเวลเตอร์เวต 

ชาโด้ เผชิญหน้ากับคู่ชกชาวบราซิลอย่าง โลโบ้ ภูเก็ตไฟต์คลับ ทั้งคู่แลกอาวุธทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก กันอย่างดุเดือด ก่อนเป็น ชาโด้ ที่เอาชนะคะแนนมาได้ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 แชมป์รุ่นเวลเตอร์เวทคนใหม่ของเวทีราชดำเนิน! 

 

  1. แดเนียล ซินบีมวยไทย – แชมป์รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวต 

แดเนียล ซินบีมวยไทย หรือ ดานี่ โรดริเกซ (Dani Rodríguez) กลายเป็นนักชกสวิตเซอร์แลนด์คนแรกที่ได้แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน หลังเอาชนะคะแนน แสนพล เพชรพชรอะคาเดมี นักชกไทยขาดลอย 

ไม่เพียงเท่านั้น แดเนียล ยังโชว์ศิลปะแม่ไม้-ลูกไม้มวยไทยที่สวยงามและหาชมยากหลายกระบวนท่า ทั้ง เตะก้านคอ ศอกกลับ เข่าลอย รวมถึง จระเข้ฟาดหางที่แทบหาดูไม่ค่อยได้แล้วในยุคนี้ สอนเชิง คู่ชกชาวไทยอยู่หมัด เมื่อคืนวันพุธที่ 1 มิ.ย.