มวยไทย เป็นไฮไลท์ในงาน APEC 2022 ผู้ร่วมประชุม ให้ความสนใจจำนวนมาก

 

วงการมวยภูมิใจ เมื่อเห็น มวยไทย เป็นส่วนหนึ่งของ Soft power ไทย บนเวทีเอเปก เชื่อว่าผู้นำแต่ละประเทศจะให้ความสนใจ เพราะ มวยไทย เป็นกีฬาการต่อสู้ที่ผู้คนทั่วโลกชื่นชอบ 

 

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ล้านนาไฟท์ติ้ง ร่วมกับ บัวขาว บัญชาเมฆ และครูมวยมีชื่ออีกหลายคน สาธิตศิลปะแม่ไม้มวยไทย เช่น การไหว้ครู การแสดงมวยโบราณ การแสดงมวยไทยของน้องไออุ่น แชมป์เยาวชนหญิงทีมชาติไทย เพื่อแสดงให้เห็นว่า มวยไทย สามารถมีส่วนร่วมได้ทั้งชายและหญิง เพราะเป็นวัฒนธรรมและศิลปะป้องกันตัวของไทย

 

กิจกรรมนี้มีตัวแทนสื่อมวลชนจากไทยและต่างชาติเข้าร่วมเวิร์คชอร์ปมวยไทย รวมถึงการเชิญ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และ ดร.เนติธร ประดิษฐ์สาร เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

 

มวยไทย เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดโชว์ในการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปก หรือ APEC 2022 ระหว่างวันที่ 14 -19 พฤศจิกายน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ เพื่อต้อนรับผู้นำและรัฐมนตรีเอเปก ซึ่งจะประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี รวมทั้ง คณะผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปก และสื่อมวลชนต่างชาติที่จะเดินทางมากรุงเทพ ทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ซึ่งผู้ร่วมประชุมจะได้เห็น ความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมในศิลปะการต่อสู้มวยไทย ถือเป็น ซอฟต์ เพาเวอร์ ที่จะเผยแพร่ออกไปสู่สากล