ย้อนเส้นทางความสำเร็จของ ฟลุ๊คน้อย ยอดมวย กกท. 2564

 

แม้เขาจะมีชื่อเล่นว่า “ฟลุ๊ค” แต่ชัยชนะที่เขาทำได้ ล้วนแล้วแต่เกิดมาจากความตั้งใจ ไม่ใช่เหตุบังเอิญ หรือพึ่งเทพีแห่งโชคเข้าข้าง

 

ภายใต้ใบหน้าที่เรียบขรึม ไม่ค่อยแสดงออกอาการดีอกดีใจ แม้ตอนเป็นผู้ชนะ หลายคนแทบไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ “ฟลุ๊คน้อย ฟลุ๊คบะหมี่เกี๊ยว ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ? ท่ามกลางต้นทุนและแต้มต่อที่น้อยกว่าใครหลายคน

 

จากเด็กบ้าน ๆ ที่ฝึกซ้อมมวยกับครอบครัว ในค่ายที่แทบไม่มีคู่ปล้ำคู่ซ้อม เขาก้าวขึ้นสู่เจ้าของตำแหน่ง “นักมวยไทยอาชีพดีเด่น” ประจำปี 2564 ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้อย่างไร ? 

 

[ หัดชกตอนอายุ 8 ขวบ ใช้ชื่อ “ฟลุ๊คน้อย” ตั้งแต่ไฟต์แรก ]

 

ลิขิต ตาประโคน คือชื่อเสียงเรียงนามที่แท้จริงของ “ฟลุ๊คน้อย” เขาเป็นชาวอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยกำเนิดตามนามสกุล เริ่มฝึกหักชกมวยตอนอายุ 8 ขวบกับคุณลุงผู้เป็นญาติฝั่งพ่อ และใช้ชื่อในการต่อยมวยว่า “ฟลุ๊คน้อย” ตั้งแต่ไฟต์แรก ไม่เคยเปลี่ยนชื่ออื่น

 

ผลงาน 5 ไฟต์แรกในการต่อยมวยภูธร เจ้าตัวไม่เคยแพ้ใคร กระทั่งมาเสียสถิติแพ้ แสนศักดิ์ ส.บุญเยี่ยม ที่จัดเป็นยอดไอ้แอ้ดชื่อดังในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ 

 

[ เข้ามาชกที่เวทีมาตรฐานครั้งแรกตอนอายุ 13 ปี  ]

 

ฟลุ๊คน้อย เข้ามาชกในกรุงเทพ ฯ ตอนอายุ 13 ปี ไม่นานเขาก็สร้างชื่อ ฟลุ๊คน้อย เล่าว่าเหตุผลหนึ่งเขาเล่าว่า เพราะตนเองเป็นคนที่รู้จักเร็ว เพราะเป็นคนที่ปรับสไตล์ เปลี่ยนไปตามคู่ชกตลอด ไม่ได้ยึดติดอะไรเดิม ๆ 

 

โดยสมัยเด็ก ๆ เขาเคยชกเป็นมวยฝีมือมาก่อน แต่พอเข้าเมืองกรุง ก็ปรับมาเป็นมวยครบเรื่อง มีเข่า มีหมัด มีศอก ทำให้ ฟลุ๊คน้อย กลายเป็นมวยจอมพลิกล็อก มีนาทีทองตลอด มักงัดศอก และหวดก้านคอมาพลิกเกมได้บ่อยครั้ง จนเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้ชม 

 

[ ปฏิเสธค่ายใหญ่ ซ้อมอยู่กับค่ายของคุณพ่อที่จ. บุรีรัมย์ ] 

 

ที่ผ่านมา ฟลุ๊คน้อย มีผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนไม่เคยขาดสาย เคยใช้สีเสื้อ ทั้ง ฟลุ๊คน้อย หมูสะพานใหม่, ฟลุ๊คน้อย มวยเด็ด 789 และล่าสุด ฟลุ๊คน้อย ฟลุ๊คบะหมี่เกี๊ยว

 

รวมถึงเคยมีค่ายใหญ่ทาบทามตัวไปอยู่ แต่เจ้าตัวมักปฏิเสธไป เพราะอยากซ้อมกับคุณพ่อดำ ตาประโคน เนื่องจากอยากอยู่กับครอบครัว โดยเมื่อช่วงเวลาใกล้ชกก็อาจจะไปซ้อมกับค่ายในละแวกบ้าน เพื่อหาคู่ปล้ำคู่ซ้อม 

 

[ เคยทำสถิติ 10 ไฟต์ไม่แพ้ใคร ]

 

ในช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้นักชกหลายคนเจอกับความยากลำบาก เนื่องจากรายการมวยถูกระงับไม่สามารถจัดแข่งได้ แต่ฟลุ๊คน้อยกลับใช้ช่วงเวลาที่เว้นว่างไม่มีโปรแกรม มามุ่งมั่นฟิตซ้อมอย่างหนัก เพราะที่บ้านมีกระสอบและอุปกรณ์อยู่แล้ว

 

จนทำให้ ฟลุ๊คน้อย ฟอร์มดีต่อเนื่องเคยทำสถิติ 10 ไฟต์ไม่แพ้ใครติดต่อกัน เริ่มจาก.ชนะคะแนน เด่นภูไท เกียรติหมู่, ชนะคะแนน เดชศักดา สจ.โต้งปราจีน, ชนะคะแนน มรดกเพชร มวยเด็ด 789, ชนะคะแนน มงคลเพชร เพชรยินดีอะคาเดมี่, เสมอ สมิงเดช น.อนุวัฒน์ยิม, ชนะคะแนน คิมหล่วย สจ.โต้งปราจีน, .ชนะคะแนน เพชรดำ ไก่ย่างห้าดาว, ชนะคะแนน รุ่งกิจ บ.รุ่งโรจน์, ชนะน็อกยก4 คิมหล่วย สจ.โต้งปราจีน และชนะคะแนน ลำน้ำมูลเล็ก อ.อัจฉริยะ 

 

[ คว้ารางวัลยอดมวยถ้วยพระราชทาน กกท. ปี 2565 ]

 

ผลงานอันโดดเด่นเช่นนี้จึงทำให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย พิจารณาเลือก ฟลุ๊คน้อย ฟลุ๊คบะหมี่เกี๊ยว ให้คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ “ยอดมวยถ้วยพระราชทาน” จากกกท. เนื่องในงานเชิดชูเกียรติบุคลากรในวงการกีฬามวยประจำปี 2564 

 

โดย ฟลุ๊คน้อย เผยว่า “มันเป็นความตั้งใจของผมอยู่แล้วครับที่ อยากกลับก้าวมาถึงจุดนี้ จากนักมวยที่ซ้อมบ้าน ๆ อยู่กับครอบครัว ผมก็ดีใจที่สามารถเอาชนะมวยเก่ง ๆ มาได้หลายคน แต่ผมก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป”

 

“กุญแจแห่งความสำเร็จของผม ผมคิดว่ามันคือ ระเบียบวินัยครับ ถ้าไม่มีวินัย ก็คงมาไม่ได้ไกลอย่างทุกวันนี้ครับ”