ทำไม ศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย ถึงเป็นส่วนหนึ่งของ โมโตจีพี ประเทศไทย

  

“เราต้องขอบคุณภาครัฐทั้ง การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ที่นำเอา มวยไทย มาร่วมสร้างสีสันให้กับ โมโต จีพี ไทยแลนด์ ตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งทุกครั้งล้วนแล้วแต่ได้รับการตอบรับอย่างดีมาก ๆ จากผู้ชม จนตอนนี้ มวยไทย กลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหลักของโมโต จีพี ไทยแลนด์ ไปแล้ว” 

 

“เพราะเราเป็นสนามแข่งขันเดียวในโลกที่นำเอา มวยไทย มาจัดให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมกันติดขอบสนาม จนเป็นเสนห์ที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้เดินทางมาดูการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกที่ประเทศไทย รวมถึงยังเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้รับรางวัล เบสต์ กรังด์ปรีซ์ (สนามแข่งขันที่ดีสุดในโลก) ตั้งแต่ปีแรกที่จัดแข่ง และได้รางวัลสนามที่มียอดผู้ชมสูงสุดในโลก 2 ปีซ้อน ในช่วงปี 2561-2562 ที่เราจัดการแข่งขัน”

 

นี่คือคำพูดของ ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ในฐานะเจ้าบ้านผู้ดูแลการแข่งขันรายการจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก โมโต จีพี (Moto GP) ไทยแลนด์ 2022 สนามที่ 17  

 

ที่ได้กล่าวถึงความสำคัญของศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย SAT Super Fight @Buriram รายการมวยไทยนัดยิ่งใหญ่ที่รวบรวมเอาสุดยอด 7 คู่มวยไทยที่ดีสุดมาชกกันต่อหน้านักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งรายการดังกล่าว ถูกจัดขึ้นทุกครั้งที่ โมโต จีพี มาแข่งขันที่ประเทศไทย 

 

เหตุใดการแข่งขันศึกมวยไทยวิถีถิ่นไทย ถึงได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญชนิดขาดไม่ได้ของ โมโตจีพี ไทยแลนด์ ? 

 

[ เอกลักษณ์ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ ]

 

เมื่อพูดถึงประเทศไทย สิ่งแรก ๆ ที่คนทั่วโลกนึกถึง ถ้าไม่ใช่ อาหารไทยก็คงเป็นมวยไทย เพราะนี่คือศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย ที่มีเสน่ห์และทรงพลังมาก ๆ  อันเป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่ถูกถ่ายทอด ส่งต่อ และพัฒนามาระยะเวลาหลายร้อยปี 

 

จนกลายเป็นกีฬาการต่อสู้แบบยืนที่อันตรายและร้ายกาจที่สุดในโลก เพราะสามารถใช้ได้ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก 

 

ดังนั้นเมื่อมีจัดอีเวนต์ใหญ่ระดับโลกอย่าง โมโต จีพี สิ่งที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างนึกถึงอยากเห็นจึงหนีไม่พ้น “มวยไทย” 

 

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม “มวยไทย” ถึงถูกนำมาใช้จัดเป็นไฮไลท์หนึ่งของมหกรรมจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก สนามที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เพราะนี่คือของดีของประเทศไทยที่ ยังไงมาแล้วก็อยากเห็น อยากดู และขาดไม่ได้ 

 

[ Soft Power ที่ส่งออกได้ทั่วโลก ]

 

นอกจาก มวยไทย จะเป็นศิลปะการต่อสู้ที่แบบยืน ที่ได้รับยอมรับแล้วว่าอันตรายที่สุดในโลกแล้ว มวยไทย ยังเป็นกีฬาที่มีท่วงท่าการออกอาวุธสวยงาม แต่กลับแฝงไว้ด้วยคุณค่า โดยเฉพาะการให้เกียรติกันและเคารพนับถือครูบาอาจารย์

 

มวยไทย จึงเป็น Soft Power ที่มีศักยภาพสูงมากในการจะออกไปโกอินเตอร์ เพราะเป็นกีฬาที่มีครบถ้วนทั้ง ความสนุก, ความรุนแรงถึงใจ, อาวุธที่สวยงาม รวมถึงคุณค่าที่ถูกแฝงไว้ ผ่านพิธีกรรมไหว้ครู ไปจนถึงการแสดงความเคารพกันบนเวทีของนักชก 

 

ทุกสิ่งล้วนเป็นเสน่ห์ของมวยไทย ที่หาไม่ได้จากกีฬาต่อสู้อื่น ๆ ดังนั้นในยามที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดอีเวนท์ใหญ่ระดับโลก อย่าง โมโต จีพี นี่จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ส่งออก Soft Power มวยไทย ให้ผ่านสายตานักท่องเที่ยวทุกคู่ที่เดินทางมาชมการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก เพื่อให้ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติเรา เข้าไปนั่งอยู่ในใจทุกคนในโลก 

 

[  สร้างจุดขายและความแตกต่างที่ไม่มีสนามไหนในโลก ]

 

ในแต่ละฤดูกาล “โมโต จีพี” จะมีการหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพหลายสนามทั่วโลก ซึ่งแต่ละเซอร์กิต ก็ล้วนพยายามสร้างจุดขาย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมการแข่งขันที่ประเทศนั้น ๆ

 

ประเทศไทยเองก็เช่นกัน เมื่อได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก ก็ต้องคิดหากิมมิค หรือจุดขายให้แตกต่างและน่าสนใจมากพอ

 

ซึ่งไม่มีอะไรที่จะสร้างสีสัน และสะท้อนความเป็นไทยได้ดีกว่าไปกว่า “มวยไทย” อีกแล้ว เพราะถ้าคุณชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ต ชอบวัฒนธรรมไทย และชอบอะไรที่ตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ “มวยไทย” คือสิ่งที่ตอบโจทย์มากสุด 

 

และที่สำคัญ ไม่มีสนามแข่งโมโต จีพี ที่ไหนในโลก ? ที่มีการจัดมวยไทยกลางแจ้งให้นักท่องเที่ยวได้ชมฟรีแบบที่บุรีรัมย์อีกแล้ว 

 

[ นักมวยไทยที่ดีสุดในโลกอยู่ที่ประเทศไทย ] 

 

เหนือสิ่งอื่นใด “มวยไทย” เป็นกีฬาที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย ต่อให้ชาติอื่นที่เป็นเจ้าภาพโมโต จีพี อยากเอาไปมวยไทยไปจัดบ้าง ก็คงไม่มีทำได้ดีเท่ากับบ้านเราอีกแล้ว 

 

เพราะประเทศไทยคือดินแดนและแหล่งที่รวบรวม นักชกที่ดีสุดในโลกมาชุมนุมอยู่แผ่นดินแห่งนี้มากสุด โดยเฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีทั้งสนามแข่งมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก และเป็นจังหวัดที่เจ้าแห่งมวยไทยอย่างแท้จริง

 

เนื่องจากนักมวยไทยชั้นนำระดับยอดมวยจำนวนมาก ล้วนมีถิ่นฐานบ้านเกิดและภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยเหตุผลที่ว่ามาทั้งหมดจึงเป็นสิ่งที่ตอกย้ำได้เป็นอย่างดีว่าทำไม “โมโต จีพี ไทยแลนด์ ถึงขาดมวยไทยไม่ได้”